9 cách chữa nhiệt miệng tại nhà không thể bỏ qua

Nhiệt miệng là một tình trạng rất phổ biến, thường gây đau rát, khó chịu khi ăn uống và nói chuyện. Xem ngay bài viết để có cách chữa nhiệt miệng hiệu quả.

Nhiệt miệng là một tình trạng rất phổ biến, thường gây ra các triệu chứng như đau rát, khó chịu khi ăn uống và nói chuyện. Để chữa nhiệt miệng, bạn có thể áp dụng theo các cách dưới đây.

Sử dụng thuốc điều trị nhiệt miệng

Thuốc chữa nhiệt miệng có thể được sử dụng trong một số trường hợp bạn bị viêm loét nặng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Một số thuốc được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay là:

- Thuốc gây tê ngoài da như Benzocaine và Lidocain: Thuốc này có tác dụng giảm đau và khó chịu.

- Thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như Ibuprofen và Naproxen: Loại thuốc này giúp giảm sưng và đau, đặc biệt là khi dùng trong giai đoạn đầu của nhiệt miệng.

- Thuốc súc miệng chứa Chlorhexidine: Chlorhexidine là một chất kháng khuẩn có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và giảm việc phát triển của chúng, giúp làm dịu các triệu chứng của nhiệt miệng.

- Thuốc steroid như triamcinolone acetonide: Loại thuốc này được sử dụng để giảm viêm và sưng tại vị trí nhiệt miệng.

- Thuốc chứa thành phần kháng histamin như Diphenhydramine: Loại thuốc này giúp giảm ngứa và sưng đau miệng.

Việc sử dụng thuốc có thể mang đến cảm giác dễ chịu ngay tức khắc. Tuy nhiên, sử dụng các thuốc này có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên viên y tế trước khi sử dụng.

Cần sử dụng thuốc chữa nhiệt miệng theo đơn của bác sĩ

Cần sử dụng thuốc chữa nhiệt miệng theo đơn của bác sĩ

Nano bạc chữa nhiệt miệng hiệu quả

Một số nghiên cứu cho thấy, Nano bạc có tác dụng chống viêm và diệt khuẩn phổ rộng bằng cách phá hủy chức năng của màng tế bào vi sinh vật và hoạt tính của các men. Cụ thể là tiêu diệt những vi khuẩn gây hại theo nguyên tắc: Bao bọc trực tiếp tế bào của vi sinh vật và phá vỡ cấu trúc tế bào, từ đó vô hiệu hóa sự phát triển của chúng. Ngoài ra, Nano bạc có tác dụng thúc đẩy làm lành vết thương thông qua cơ chế kích thích nguyên bào sợi, tăng tổng hợp collagen. Do đó, Nano bạc cũng thường được sử dụng để điều trị nhiệt miệng. 

Chữa nhiệt miệng bằng đinh hương

Đinh hương (còn được gọi là hương phụ, hương tía, tỏi hương) là một loại gia vị được sử dụng trong nhiều món ăn và cũng có tác dụng chữa bệnh, trong đó có nhiệt miệng.

Đinh hương có tính chất kháng khuẩn và khử mùi rất tốt, giúp làm sạch miệng và hỗ trợ điều trị nhiệt miệng. Bạn có thể dùng đinh hương để chữa nhiệt miệng theo cách sau:

  • Rửa sạch và cắt nhỏ khoảng 2-3 gram đinh hương.
  • Cho đinh hương vào nước sôi và đun trong khoảng 5 phút.
  • Chờ nước nguội, sau đó sử dụng dung dịch để rửa miệng và nhai nhẹ để đưa đinh hương vào vết loét nhiệt miệng.

Lặp lại quy trình 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi nhiệt miệng hết.

Đinh hương tốt cho người bị nhiệt miệng

Đinh hương tốt cho người bị nhiệt miệng

Sử dụng duối chữa nhiệt miệng

Duối là một loại cây quen thuộc với người dân Việt Nam. Duối vị đắng, chát, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông huyết, cầm máu, sát trùng. Vỏ duối dùng để chữa các bệnh về răng miệng như:

Chữa nhiệt miệng bằng lá neem

Lá neem (còn gọi là lá sầu đâu) là một loại thảo dược tự nhiên có tính kháng khuẩn và kháng viêm, có thể được sử dụng để chữa trị nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó bao gồm cả nhiệt miệng.

Để sử dụng lá neem để chữa nhiệt miệng, bạn có thể thực hiện như sau:

- Rửa sạch một ít lá neem với nước.

- Nhai từ 5-10 lá neem trong khoảng 5 phút.

- Sau khi nhai xong, nhai một ít muối hoặc dùng nước muối để rửa miệng.

Lặp lại quy trình này hàng ngày trong khoảng 1-2 tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm nước súc miệng từ lá neem bằng cách đun sôi một ít lá neem với nước trong khoảng 5-10 phút, sau đó để nguội và sử dụng để súc miệng hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu triệu chứng nhiệt miệng không giảm sau vài ngày sử dụng lá neem hoặc ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Kẽm salicylate chữa nhiệt miệng

Kẽm salicylate là một thành phần được sử dụng trong một số loại kem hoặc thuốc xịt miệng để chữa nhiệt miệng. Kẽm có tính kháng viêm và kháng khuẩn, trong khi salicylate là một loại thuốc giảm đau và kháng viêm.

Tuy nhiên, việc sử dụng kẽm salicylate để chữa nhiệt miệng cần phải được thực hiện đúng cách và theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc nhà sản xuất. Điều quan trọng là phải tránh nuốt các sản phẩm chứa kẽm salicylate và không sử dụng quá liều.

Cách chữa nhiệt miệng bằng cam thảo

Cam thảo là một loại thảo dược có tính kháng viêm, kháng khuẩn và giảm đau tự nhiên, có thể được sử dụng để chữa nhiệt miệng. Dưới đây là cách sử dụng cam thảo để chữa nhiệt miệng:

- Pha trà cam thảo: Đun sôi một tách nước, sau đó cho vào một hoặc hai muỗng canh cam thảo khô. Đậy nắp và để nguội khoảng 10 phút. Sau đó, lọc trà và sử dụng để uống. Bạn có thể uống trà cam thảo 2-3 lần mỗi ngày để giúp làm giảm triệu chứng của nhiệt miệng.

- Sử dụng bột cam thảo: Bạn có thể mua bột cam thảo và thoa lên vết loét trong miệng hoặc sử dụng bột cam thảo để rửa miệng. Bạn có thể làm điều này hàng ngày để giúp làm giảm các triệu chứng của nhiệt miệng.

Cải thiện nhiệt miệng bằng cam thảo

Cải thiện nhiệt miệng bằng cam thảo

Cách chữa nhiệt miệng bằng húng chanh

Húng chanh là một loại thảo mộc có tính chất làm dịu, kháng khuẩn và giảm đau tự nhiên, có thể được sử dụng để giúp chữa nhiệt miệng. Dưới đây là cách sử dụng húng chanh để chữa nhiệt miệng:

- Pha trà húng chanh: Đun sôi một tách nước, sau đó cho vào một hoặc hai muỗng canh lá húng chanh tươi hoặc khô. Đậy nắp và để nguội khoảng 10 phút. Sau đó, lọc trà và uống trà. Bạn có thể uống trà húng chanh 2-3 lần mỗi ngày để giúp làm giảm triệu chứng của nhiệt miệng.

- Sử dụng húng chanh tươi: Bạn có thể cắt một ít lá húng chanh tươi và nhai để giúp làm giảm sưng tấy và đau rát trong miệng. Bạn có thể nhai húng chanh tươi hàng ngày để giúp giảm triệu chứng của nhiệt miệng.

Giải pháp cải thiện nhiệt miệng nhờ gel bôi thảo dược

Viêm loét miệng là tình trạng rất phổ biến gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nhiều người có thói quen sử dụng các thuốc bôi nhiệt miệng có chứa thành phần corticoid. Ưu điểm của các thuốc này là giúp người bệnh nhanh chóng có cảm giác dễ chịu. Tuy nhiên, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe. Đặc biệt, làm bệnh dễ tái phát hơn.

Do đó, để cải thiện tình trạng nhiệt miệng hiệu quả, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng sản phẩm gel bôi có chứa thành phần thảo dược. Điển hình là gel làm sạch miệng và kháng khuẩn chứa thành phần chính lá nano bạc kết hợp cùng nhiều thảo dược khác như: Đinh hương, neem, chiết xuất duối…

Sử dụng gel bôi chứa nano bạc giúp cải thiện nhiệt miệng hiệu quả

Sử dụng gel bôi chứa nano bạc giúp cải thiện nhiệt miệng hiệu quả

Sản phẩm giúp giảm nhanh đau rát miệng họng, làm săn se niêm mạc miệng họng, làm nhanh lành vết loét tại miệng, họng. Đặc biệt, do chứa các thành phần có khả năng kháng khuẩn, kháng virus nên sản phẩm giúp loại bỏ tác nhân gây viêm loét miệng họng, từ đó ngăn ngừa bệnh tái phát. Sản phẩm còn phù hợp với các trường hợp bị viêm nướu răng, viêm lợi cho làm các thủ thuật niềng răng, trồng răng giả.

Để tình trạng nhiệt miệng sớm cải thiện, hãy sử dụng sớm sản phẩm gel bôi thảo dược chứa thành phần chính là nano bạc. Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Xem thêm: Nhiệt miệng lưỡi nên uống thuốc gì?

Bình luận

Bài viết nổi bật