5 loại thực phẩm cần tránh nếu không muốn nhiệt miệng trở nặng

Nhiệt miệng với những vết loét không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến việc ăn uống, giao tiếp hàng ngày. Cùng tìm hiểu những thực phẩm nên kiêng khi bị nhiệt miệng để rút ngắn thời gian hồi phục nhé!

Nhiệt miệng với những vết loét không chỉ gây đau đớn mà còn ảnh hưởng đến việc ăn uống, giao tiếp hàng ngày. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đẩy lùi cơn ác mộng này? Câu trả lời nằm ngay trong chế độ ăn uống của bạn. Cùng tìm hiểu những thực phẩm nên kiêng khi bị nhiệt miệng để rút ngắn thời gian hồi phục nhé!        

1. Thực phẩm cay, nóng

Các món ăn cay, nóng nhiều gia vị như ớt, tiêu, tỏi có thể làm vết loét trong miệng trở nên đau rát hơn. Các gia vị này kích thích mạnh đến niêm mạc miệng, dễ gây viêm nhiễm và kéo dài thời gian lành bệnh. Vì vậy, khi bị nhiệt miệng, tốt nhất nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn các thực phẩm cay, nóng để không làm tổn thương thêm niêm mạc miệng.

Người bệnh nhiệt miệng nên tránh các món cay, nóng

2. Thực phẩm chua, nhiều acid

Các loại trái cây chua như chanh, nho xanh, sấu… và các loại thực phẩm chứa nhiều axit như dưa muối, cà muối chua… có thể làm tăng độ axit trong khoang miệng, khiến vết loét trở nên đau đớn hơn. Axit không chỉ kích thích mà còn gây tổn thương thêm cho niêm mạc miệng, làm vết loét lâu lành. Do đó, khi bị nhiệt miệng, bạn cần hạn chế tiêu thụ những thực phẩm này.

3. Thực phẩm cứng, giòn

Các loại thức ăn cứng, giòn như bánh mì nướng, bánh quy cứng, hạt cứng, ngô rang… có thể làm tổn thương thêm vết loét, gây đau đớn và kéo dài thời gian lành bệnh. Thay vì dùng các thực phẩm này, khi bị nhiệt miệng, nên ưu tiên các món ăn mềm, dễ nhai để giảm áp lực lên niêm mạc miệng và tránh làm tổn thương thêm vết loét.

4. Thực phẩm mặn

Muối và các loại thực phẩm mặn có thể làm tăng độ đau rát của vết loét nhiệt miệng. Chúng kích thích niêm mạc miệng, làm cho tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, trong giai đoạn bị nhiệt miệng, nên giảm thiểu tiêu thụ muối và các món ăn mặn.

Các món ăn nhiều muối không tốt cho người bị nhiệt miệng

5. Đồ uống có cồn, caffeine

Caffeine trong cà phê, trà và đồ uống có cồn có thể làm khô miệng và làm cho tình trạng nhiệt miệng trở nên tồi tệ hơn. Đồ uống có cồn cũng có thể kích thích niêm mạc miệng, gây đau đớn và tăng viêm nhiễm. Khi bị nhiệt miệng, nên tránh xa các loại đồ uống này để tránh làm tình trạng xấu đi.

Lưu ý khi chăm sóc nhiệt miệng

Bên cạnh việc kiêng những thực phẩm gây kích ứng, người bệnh cũng cần chú ý một số điểm sau:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Đánh răng nhẹ nhàng bằng bàn chải mềm, sử dụng nước súc miệng không cồn để làm sạch mảng bám, ngừa vi khuẩn gây hại phát triển trong khoang miệng.
  • Duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh để hỗ trợ quá trình lành bệnh. Bổ sung đầy đủ nước và các loại thực phẩm giàu vitamin cũng là cách tốt để tăng cường sức đề kháng và giúp vết loét nhanh lành.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên hỗ trợ ngừa nhiệt miệng

Gumimouth - Thảo dược giúp dịu êm nhiệt miệng, làm lành vết loét

Hạn chế những thực phẩm gây kích ứng có thể góp phần giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi tình trạng nhiệt miệng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả triệt để, bạn nên kết hợp sử dụng gel bôi ngừa nhiệt miệng Gumimouth. Gumimouth với thành phần 100% từ thiên nhiên như nano bạc, chiết xuất duối, neem, đinh hương, chitosan, kẽm salicylate… giúp:

  • Tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm gây hại trong khoang miệng, ngừa nhiệt miệng, viêm nhiễm trong khoang miệng.
  • Giúp giảm nhanh các triệu chứng đau đớn, xót rát do nhiệt miệng, viêm loét miệng gây ra.
  • Hỗ trợ kích thích tăng sinh collagen, giúp vết loét mau lành.
  • Tái thiết lập cân bằng hệ vi sinh trong khoang miệng, bảo vệ răng miệng, ngừa tái nhiệt miệng và hỗ trợ phòng các bệnh lý như viêm lợi, viêm quanh răng, viêm niêm mạc miệng… 

Gel bôi thảo dược Gumimouth giúp làm sạch, kháng khuẩn, giảm nhanh nhiệt miệng

Đặc biệt, Gumimouth được bào chế bằng công nghệ Lượng tử tiên tiến, giúp loại sạch tạp chất trong tất cả các khâu sản xuất, đồng thời thu được hàm lượng cao các hoạt chất quý từ dược liệu. Nhờ đó, gel bôi Gumimouth cho hiệu quả tối ưu, giúp sạch viêm nướu răng, dịu êm nhiệt miệng. 

Nhiệt miệng là một vấn đề không dễ chịu và có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Việc kiêng các loại thực phẩm không phù hợp là bước quan trọng để giảm thiểu các triệu chứng và thúc đẩy quá trình lành bệnh. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng Gel bôi Gumimouth để nhanh chóng đánh bay tình trạng nhiệt miệng, mang lại sự thoải mái và tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Bạn đọc cần tư vấn về nhiệt miệng và các bệnh lý răng miệng khác, hãy gửi bình luận ngay cho chúng tôi để được chuyên gia hỗ trợ giải đáp sớm nhất!

Bình luận

Bài viết nổi bật