THẮC MẮC: Viêm lợi có mủ kiêng ăn gì?

Viêm lợi có mủ kiêng ăn gì là thắc mắc của nhiều cha mẹ có con nhỏ đang gặp phải tình trạng này. Bởi chế độ ăn uống có vai trò không nhỏ đến hiệu quả cải thiện tình trạng bệnh. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về viêm lợi có mủ kiêng ăn gì hãy cùng tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm lợi có mủ là gì?   

Viêm lợi có mủ là tình trạng nướu răng sưng to, có màu đỏ sậm, dễ chảy máu khi chạm vào và có các bọc mủ. Nếu viêm lợi có mủ không được điều trị sớm sẽ gây mất răng nghiêm trọng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khả năng nhai. Nguyên nhân gây viêm lợi có mủ được cho là do thức ăn, mảng bám còn sót lại trên nướu, lâu ngày hình thành nên các ổ vi khuẩn tấn công nướu gây sưng viêm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng căn nguyên sâu xa gây ra tình trạng viêm lợi có mủ này được cho là do sự sức đề kháng của nướu lợi suy giảm, dễ bị tổn thương, vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng tấn công gây viêm.

>> Xem thêm: Mọc mụn mủ ở lợi và giải pháp cải thiện từ sản phẩm thiên nhiên

Bị viêm lợi có mủ kiêng ăn gì?

Để điều trị viêm lợi có mủ hiệu quả, bên cạnh các biện pháp súc miệng bằng nước muối loãng hàng ngày, sử dụng các thuốc giảm đau, kháng viêm thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Vậy viêm lợi có mủ kiêng ăn gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay thông tin dưới đây nhé!

Thức ăn có nhiều tinh bột, đường

Những thức ăn có chứa nhiều tinh bột, đường được cho là có nguy cơ cao gây viêm lợi có mủ, bởi chúng là căn nguyên chính tạo ra các mảng bám răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng phát triển. Chúng còn làm cho tình trạng viêm lợi có mủ trầm trọng hơn, dễ lây lan. Bởi vậy, người bị viêm lợi có mủ nên hạn chế sử dụng các thức ăn có nhiều tinh bột, đường như: Kẹo, bánh ngọt, nước ngọt, soda, thức ăn chế biến sẵn,…

Bia, rượu và các chất kích thích

Những thực phẩm như bia, rượu, cà phê, thuốc lá,... sẽ làm giảm tiết nước bọt, niêm mạc miệng khô. Các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng  không được rửa trôi, chúng sẽ có cơ hội phát triển làm viêm nướu răng nặng hơn và hình thành các ổ mủ.

Thức ăn nóng, lạnh

 Những món ăn có nhiều ớt, hạt tiêu hoặc uống nước đá lạnh, nước nóng,… vì khiến nướu bị kích ứng, sưng đau, làm tình trạng viêm nướu răng có mủ trầm trọng hơn.

Thịt có sợi dài, dai dễ giắt vào kẽ răng

Những loại thịt như: Thịt gà, thịt trâu bò,… thường dai, có các sợi dễ giắt vào kẽ răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng sinh sôi, phát triển mạnh mẽ khiến trình trạng viêm nướu có mủ nghiêm trọng hơn.

>>> XEM THÊM: Thuốc đau răng rodogyl có tốt không? Nên dùng khi nào?

Bị viêm lợi có mủ nên ăn gì?

Bên cạnh những thắc mắc về: “Viêm lợi có mủ kiêng ăn gì?”, nhiều người cũng muốn biết về các thực phẩm nên ăn khi gặp phải tình trạng này. Dưới đây là một số thực phẩm người bị viêm lợi có mủ nên đưa vào chế độ ăn mỗi ngày:

Rau xanh và các loại củ giàu chất xơ

Những thực phẩm như: Rau cải, súp lơ xanh, rau ngót,... và các loại củ quả như: Củ cà rốt, quả xu xu,... giúp làm sạch khoang miệng và tăng khả năng tiết nước bọt làm sạch răng và nướu, góp phần cải thiện tình trạng viêm nướu có mủ.

Các loại trái cây tươi giàu vitamin C

Các loại quả như cam, chanh, bưởi,… sẽ làm tăng cường khả năng miễn dịch của toàn cơ thể trong đó có niêm mạc nướu, từ đó giúp ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng,...

Sữa chua, bánh mì

Đây là những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, ức chế vi khuẩn.

Mật ong

Mật ong là dược liệu quý không chỉ tốt cho sức khỏe toàn trạng mà còn kháng khuẩn rất rốt. Bởi vậy, súc miệng họng mỗi ngày bằng mật ong cũng góp phần giảm sưng viêm lợi có mủ rất tốt. 

Nước chanh

Dùng nước chanh để súc miệng giúp khoang miệng sạch sẽ, giảm sưng lợi răng, hạn chế sự tiến triển của viêm lợi có mủ.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều hoạt chất giúp làm giảm sưng, kháng viêm, săn se niêm mạc lợi rất tốt, từ đó cải thiện viêm lợi có mủ hiệu quả.

>> Xem thêm: Thuốc chữa viêm loét miệng lưỡi và giải pháp cải thiện an toàn từ thiên nhiên

Hà Anh


Bình luận

Bài viết nổi bật