Thực hư việc chữa viêm lợi bằng tỏi, nên hay không? Tìm hiểu ngay

Viêm lợi gây ra các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống của người mắc. Rất nhiều người truyền tai nhau mẹo chữa viêm lợi bằng tỏi. Vậy thực hư của biện pháp này như thế nào? Có nên chữa viêm lợi bằng tỏi không? Cách thực hiện ra sao để đạt hiệu quả tối đa?

Viêm lợi gây ra các triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống của người mắc. Rất nhiều người truyền tai nhau mẹo chữa viêm lợi bằng tỏi. Vậy thực hư của biện pháp này như thế nào? Có nên chữa viêm lợi bằng tỏi không? Cách thực hiện ra sao để đạt hiệu quả tối đa?

Viêm lợi là tình trạng nướu sưng phồng, tấy đỏ khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn trong ăn uống, vệ sinh hàng ngày và cả việc giao tiếp với những người xung quanh. Nếu không phát hiện sớm và có biện pháp điều trị kịp thời thì viêm lợi có mủ rất dễ tiến triển thành các bệnh lý nghiêm trọng hơn như viêm nha chu, áp xe răng…. Dùng tỏi chữa viêm lợi là mẹo dân gian khá nhiều người áp dụng. Vậy cách này có hiệu quả không?

Tác dụng của tỏi

Không chỉ được biết đến là một gia vị trong nấu ăn hàng ngày mà tỏi còn là chất kháng sinh tự nhiên. Thành phần allicin có trong tỏi chính là một kháng sinh tự nhiên. Hoạt tính sinh học của allicin còn mạnh hơn cả penicillin. Khi tỏi được nhai, bằm nhỏ hay được nghiền nát thì hoạt chất allicin sẽ được hình thành. Do đó, các chuyên gia khuyến khích việc đập dập, nghiền nát tỏi trong nấu ăn. Hàm lượng allicin có trong tỏi tươi sau khi giã nát lên đến 63% ngay trong một phút. Tuy nhiên, sau 30 phút tiếp xúc với không khí chỉ còn lại 39% do chuyển hóa thành các hoạt chất khác. 

Ngoài ra trong tỏi còn chứa các thành phần khác như saponin, phenol. hai hợp chất này giúp tỏi có tác dụng chống oxy hóa, tỏi sống có hoạt tính này mạnh hơn so với tỏi đã được làm chín.

Theo đông y, tỏi có vị cay tính ấm, dùng làm thuốc để chống độc, tiêu đờm, tiêu diệt vi khuẩn trong các bệnh viêm nhiễm như viêm lợi, diệt giun, ho gà, sốt rét,...

Là một chất kháng sinh tự nhiên mạnh mẽ nên tỏi có phổ kháng khuẩn và kháng nấm rộng. Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ tỏi và tinh dầu của nó đều có tác dụng ức chế với nhiều vi khuẩn gram âm, gram dương và một số loại nấm khác. Bên cạnh đó, tỏi cũng tăng sức đề kháng, điều hòa hệ miễn dịch.

Với những công dụng trên việc sử dụng tỏi chữa viêm lợi là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên cần biết cách sử dụng để đạt được hiệu quả điều trị là tốt nhất.

Tỏi là một chất kháng sinh tự nhiên, giúp chống viêm, diệt khuẩn

Tỏi là một chất kháng sinh tự nhiên, giúp chống viêm, diệt khuẩn

Sử dụng tỏi để chữa viêm lợi

Bạn có thể chữa viêm lợi bằng tỏi bằng cách đập dập, nghiễn nát đắp trực tiếp lên vị trí lợi bị viêm. Khi đó các thành phần kháng viêm, kháng sinh, giảm đau có trong tỏi sẽ giúp bạn cải thiện được triệu chứng của nhiệt miệng.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp tỏi và gừng, đem nghiền nát và đắp lên vùng lợi bị viêm cũng cho kết quả rất tốt.

Tuy nhiên trong quá trình chữa viêm lợi bằng tỏi bạn cũng lưu ý một số vấn đề sau:

  • Rửa sạch tỏi trước khi nghiền nát
  • Giữ sạch vùng lợi bị viêm khi đắp tỏi
  • Nên thực hiện hàng ngày đến khi tình trạng viêm lợi được cải thiện
  • Không nên quá lạm dụng phương pháp này, ăn tỏi quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa
  • Sử dụng tỏi có thể gây hôi miệng do đó cần súc miệng và đánh răng kỹ sau khi đắp tỏi.
  • Không dùng đồng thời tỏi với thuốc chống đông máu.

Đặc biệt, để cải thiện tình trạng viêm lợi an toàn, hiệu quả, sử dụng sản phẩm gel làm sạch miệng&kháng khuẩn chứa nano bạc và các thành phần thảo dược khác như: Duối, đinh hương, neem,... là lựa chọn được chuyên gia khuyên dùng. 

Với thành phần chính nano bạc, sản phẩm giúp tổn thương do viêm lợi nhanh lành, sát khuẩn tiêu diệt vi khuẩn, virus gây bệnh hiệu quả. Các phân tử nano bạc có tác dụng tấn công các tế bào vi sinh vật, giúp vô hiệu hóa các chức năng của tế bào. Từ đó cản trở quá trình tổng hợp, phiên mã, dịch mã của vi khuẩn, virus. Đồng thời nano bạc giúp thúc đẩy vết thương nhanh lành bằng cách kích thích nguyên bào sợi, tăng tổng hợp collagen.

AE-1811-07.jpg

Sản phẩm chứa nano bạc giúp sát khuẩn, chống viêm, cải thiện viêm lợi hiệu quả 

Bài viết trên đã giải đáp cho thắc mắc chữa viêm lợi bằng tỏi có hiệu quả không. Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề liên quan tới bệnh viêm lợi, nhiệt miệng hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ trả lời giúp bạn sớm nhất.

Bình luận

Bài viết nổi bật