Những điều cần biết khi trẻ bị hôi miệng [CẨM NANG CHO CHA MẸ]

Trẻ bị hôi miệng là tình trạng khá phổ biến, khiến bé phát ra hơi thở có mùi khó chịu khi nói cười hoặc thậm chí là khi thở bằng miệng. Đây còn là biểu hiện của nhiều bệnh răng miệng khác. Việc điều trị chứng hôi miệng ở trẻ cũng là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên.

Nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ

Có một số nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi miệng ở trẻ nhỏ đó là:

Nhóm nguyên nhân liên quan đến răng miệng

Những nguyên nhân khiến trẻ bị hôi miệng liên quan đến yếu tố răng miệng có thể kể đến như:

Vệ sinh răng miệng kém

Các vị trí như rãnh giữa răng và nướu, bề mặt của răng, các gai trên bề mặt lưỡi,... đều là nơi thức ăn dễ bị mắc kẹt, tạo điều kiện cho các vi sinh vật phát triển gây ra mùi hôi. Hầu hết trẻ nhỏ không chịu đánh răng, phụ huynh không đủ kiên nhẫn và dễ bỏ qua việc này, gây ra tình trạng hôi miệng ở trẻ.

ve-sinh-rang-mieng-kem-la-mot-nguyen-nhan-gay-hoi-mieng-o-tre.webp

Vệ sinh răng miệng kém là một nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ

Khô miệng

Thông thường, chúng ta thở bằng mũi và khoang miệng sẽ luôn được giữ ẩm cũng như "rửa sạch" nhờ nước bọt. Khi thở bằng miệng (do bị nghẹt mũi) hay ngáy khi ngủ, hoặc ở trẻ em thì bé có thói quen mút ngón tay hay sử dụng "ti giả", lúc này nước bọt bị "bay hơi" và khiến miệng bị khô, giúp vi sinh vật phát triển nhanh hơn và gây ra hôi miệng.

Lệch khớp cắn

Răng chen chúc do hàm nhỏ, răng bên ngoài vòm răng,... đều có thể khiến chứng hôi miệng trở nên trầm trọng hơn. Cũng vì lý do này mà nhiều trẻ em, thậm chí cả người lớn dù không bị sâu răng nhưng miệng vẫn bị hôi.

Bệnh nha chu (viêm nướu răng)

Vệ sinh răng miệng kém và loại bỏ mảng bám răng không đúng cách sẽ gây ra viêm nướu răng, miệng bị hôi thở ra mùi khó chịu.

Sâu răng và áp xe răng

Khi bị sâu răng, chải răng bình thường không thể làm sạch vị trí sâu, tạo môi trường thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, kèm với việc thức ăn dễ dàng tích tụ gây ra hôi miệng. Trong trường hợp này, phải điều trị răng sâu hoặc áp xe tình tình trạng hôi miệng mới có thể cải thiện.

sau-rang-khien-tinh-trang-hoi-mieng-o-tre-tro-nen-nghiem-trong-hon (1).webp

Sâu răng khiến tình trạng hôi miệng ở trẻ trở nên nghiệm trọng hơn

Nhóm nguyên nhân bệnh lý

Một số bệnh lý có thể gây tình trạng hôi miệng cho trẻ như:

Amidan

Các hốc rãnh trong amidan (đặc biệt ở những bé thường bị amidan phì đại, viêm amidan mủ) thường là nơi dễ tích tụ thức ăn, bánh kẹo, sữa,... gây ra mùi khó chịu trong miệng.

Dị vật trong mũi

Trẻ em thường rất năng động, chúng tò mò và hay thử những điều mới lạ. Do đó, có thể vô tình bé nhét vật lạ vào mũi, ví dụ như một mảnh đồ chơi nhỏ, một hạt đậu,..."để quên". Điều này sẽ gây ra nhiễm trùng trong mũi và tình trạng hôi miệng cũng xuất hiện.

Các bệnh lý về đường hô hấp

Sùi vòm mũi họng (phì đại VA), hen suyễn, viêm xoang,... là nguyên nhân gây hội chứng trẻ bị hôi miệng.

Các bệnh lý khác

Ngoài ra, một số bệnh lý về gan, suy thận, viêm dạ dày, tiểu đường, ung thư miệng,... cũng có thể gây tình trạng miệng hôi ở trẻ nhỏ.

Thuốc

Những loại thuốc như thuốc an thần, thuốc kháng histamin, thuốc nhóm bệnh thần kinh,... có tác dụng làm giảm sản xuất nước bọt, khiến khoang miệng bị khô và gây ra hôi miệng.

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây mất vi khuẩn có lợi trong miệng, tạo điều kiện để nấm miệng phát triển, dẫn đến hôi miệng ở trẻ em.

lam-dung-thuoc-khang-sinh-co-the-de-dan-den-hoi-mieng-o-tre.webp

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể dễ dẫn đến hôi miệng ở trẻ

Chế độ ăn uống

Một số thực phẩm có mùi như hành, tỏi, gia vị mạnh,... sau khi được hấp thụ và tiêu hóa thì các phân tử có mùi vào máu rồi được bài tiết dần thông qua phổi và hơi thở, gây hôi miệng.

Các loại thức ăn cứng và khô như kẹo, socola, đồ ăn vặt, khoai tây chiên có thể dính trong các rãnh răng, tạo thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, sâu răng và kèm theo hôi miệng.

Thực phẩm giàu protein như phô mai, cá, thịt đỏ sẽ làm chứng hôi miệng thêm trầm trọng. Ngoài ra, chế độ ăn có ít carbohydrate cũng có thể làm tăng khả năng bị hôi miệng cho trẻ.

Khi nào nên đưa trẻ bị hôi miệng đi khám nha khoa?

Cha mẹ nên dành thời gian để đưa bé đi khám nha khoa thường xuyên để được các bác sĩ tiến hành kiểm tra và chăm sóc răng cho bé. Nếu tình trạng hôi miệng ở trẻ kéo dài, đã thử các biện pháp mà không cải thiện được thì nên cho bé đi khám.

Các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân khiến trẻ bị hôi miệng, có thể đó là do bệnh răng miệng, dạ dày hoặc hô hấp cần phải điều trị mới có thể giải quyết triệt để hôi miệng.

Hướng dẫn khắc phục tình trạng bé bị hôi miệng

Hơi thở có mùi ảnh hưởng rất lớn tới quá trình sinh hoạt và giao tiếp của trẻ, vậy nên cha mẹ nên quan tâm và giúp bé khắc phục nhanh tình trạng này. Do đó, khi phát hiện bé yêu bị hôi miệng, bạn nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân, từ đó có phương hướng điều trị phù hợp.

Đa số trẻ bị hôi miệng là do cách vệ sinh răng chưa đúng hoặc có các bệnh lý về khoang miệng, vây nên:

  • Nếu xuất hiện các viêm nhiễm như vôi răng, mảng bám, sâu răng hoặc bị viêm quanh răng thì bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp nha khoa cho trẻ.
  • Trường hợp nguyên nhân không phải tại miệng hoặc đã can thiệp nha khoa mà vẫn còn hôi miệng thì cần cho bé khám thêm các chuyên khoa khác như tai – mũi – họng, tiết niệu, tiêu hóa,... để tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

nen-dua-tre-di-kham-nha-khoa-de-phat-hien-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-phu-hop.webp

Nên đưa trẻ đi khám nha khoa để phát hiện nguyên nhân và cách điều trị phù hợp

Làm thế nào để ngăn ngừa hôi miệng xảy ra ở trẻ?

Nếu tình trạng hôi miệng tạm thời do đồ ăn, thức uống gây mùi, thì cha mẹ hãy áp dụng một số phương pháp giúp cải thiện và ngăn ngừa hôi miệng ở trẻ dưới đây:

  • Hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách để chống vi khuẩn, virus xâm nhập và phát triển. Nên cho bé đánh răng sau khi ăn xong, sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải mềm để loại bỏ tối đa thức ăn thừa dính ở những kẽ răng.
  • Thay bàn chải 2 - 3 tháng/lần và sử dụng loại kem đánh răng dành cho trẻ nhỏ (không chứa chất mài mòn răng).
  • Nên thực hiện rơ lưỡi cho bé để làm sạch khoang miệng.
  • Cho bé uống nhiều nước mỗi ngày để tăng sản xuất nước bọt và giảm thiểu hôi miệng.
  • Tạo thói quen rửa tay thường xuyên cho trẻ và vệ sinh đồ chơi nếu bé có thói quen ngậm đồ chơi hoặc mút tay.
  • Nếu bé sử dụng núm vú giả, cha mẹ cần khử trùng núm vú giả để ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào miệng trẻ.
  • Cha mẹ có dự định cho bé dùng nước súc miệng thì cần nghiên cứu kỹ sản phẩm, bởi nhiều loại chỉ chứa còn không có tác dụng làm sạch khoang miệng, khiến miệng bé bị khô dẫn đến chứng hôi miệng nặng hơn.
  • Đặt lịch khám nha khoa định kỳ cho bé,...

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian trị hôi miệng ở trẻ như:

  • Pha hỗn hợp muối trắng và nước cốt chanh để bé súc miệng hằng ngày.
  • Pha bột quế, mật ong vào nước ấm theo tỉ lệ 1:1 và cho bé súc miệng 2 lần/ngày.
  • Lấy một nắm rau mùi tàu rửa sạch và sắc lấy nước đặc, sau đó để nguội rồi cho bé súc miệng hằng ngày.

ve-sinh-rang-mieng-dung-cach-giup-ngan-ngua-tinh-trang-hoi-mieng-cho-tre.webp

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngăn ngừa tình trạng hôi miệng cho trẻ

Dùng sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên

Hiện nay, nhiều cha mẹ tin tưởng lựa chọn những sản phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng hôi miệng ở trẻ có chứa các thành phần tự nhiên. Nổi bật trong đó phải kể đến gel làm sạch miệng&kháng khuẩn với những thành phần chính: Nano bạc, chiết xuất nem, chiết xuất đinh hương, chiết suất duối, kẽm salicylate đảm bảo an toàn sử dụng với mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ.

Theo đó, Nano bạc được nghiên cứu và chứng minh có khả năng kháng khuẩn, tiêu diệt hiệu quả vi khuẩn, virus và nấm gây hại cho răng miệng. Các thành phần thảo dược khác chiết xuất nem, đinh hương, duối, kẽm salicylate,...giúp giảm hôi miệng, bảo vệ răng, tăng cường miễn dịch, chống lại những tác động gây hại cho khoang miệng.

Đồng thời, sản phẩm này còn có công dụng làm thanh mát, chống viêm, giảm đau và hạn chế tối đa tình trạng hôi miệng tái phát. Với thành phần tự nhiên, gel làm sạch miệng&kháng khuẩn nên rất lành tính, không gây ra tác dụng phụ.

  • Nano bạc: Theo tài liệu nghiên cứu vào năm 2014, nano bạc có khả năng kháng khuẩn vượt trội, giúp tiêu diệt các vi khuẩn, virus và nấm gây hại, cải thiện các chứng bệnh liên quan đến răng miệng.
  • Chiết xuất nem: Giúp giảm đau và tăng cường miễn dịch cho hệ niêm mạc miệng, chống lại những tác nhân gây hại.
  • Chiết xuất đinh hương: Hoạt chất Eugenol trong đinh hương có tác dụng giúp giảm đau, chống viêm hiệu quả.
  • Chiết xuất duối: Có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, virus và nấm, đồng thời làm thanh mát, giải độc cho cơ thể.
  • Kẽm salicylate: Có tác dụng chống lại sự tác động của vi khuẩn, giúp tăng sức đề kháng cho tế bào niêm mạc lưỡi, hạn chế tối đa tình trạng hôi miệng tái phát.

Sản phẩm dạng gel nên rất tiện lợi, dễ sử dụng, đồng thời thiết kế nhỏ gọn có thể mang đi bất cứ đâu, giúp cha mẹ chủ động hơn trong việc bảo vệ bé trước chứng hôi miệng khó chịu.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tình trạng trẻ bị hôi miệng. Hy vọng, qua những chia sẻ trên đây sẽ giúp quý phụ huynh có thêm những kiến thức hữu ích trong quá trình chăm sóc trẻ. Nếu bạn còn thắc mắc vui lòng để lại câu hỏi ở phần bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi, các chuyên gia sẽ gửi đến bạn câu trả lời nhanh chóng và chính xác nhất.

>>>XEM THÊM: Mách bạn 7 cách trị hôi miệng tại nhà đơn giản TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo:

https://www.wearebitesize.com/causes-of-bad-breath-in-kids-how-to-fix-it/#:~:text=The%20most%20common%20causes%20of,certain%20health%20conditions%20and%20medications.

https://www.colgate.com/en-us/oral-health/bad-breath/five-surprising-reasons-for-bad-breath-in-children

https://www.innovativepediatricdentistry.com/what-causes-bad-breath-in-kids-and-how-to-get-rid-of-it/

Bình luận

Bài viết nổi bật