Niềng răng bị nhiệt miệng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mặc dù đã có chuẩn bị tâm lý, nhưng nhiều bạn trẻ không khỏi bất ngờ khi bị nhiệt miệng, loét miệng, viêm lợi, viêm chân răng sau khi niềng răng. Bệnh này khiến chúng ta cảm thấy đau xót, khó ăn uống từ đó suy giảm sức khỏe

Mặc dù đã có chuẩn bị tâm lý, nhưng nhiều bạn trẻ không khỏi bất ngờ khi bị nhiệt miệng, loét miệng, viêm lợi, viêm chân răng sau khi niềng răng. Bệnh này khiến chúng ta cảm thấy đau xót, khó ăn uống từ đó suy giảm sức khỏe. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn nhiệt miệng khi niềng răng và cách khắc phục nhé.

Những vị trí dễ bị nhiệt miệng

Nhiệt miệng (hay còn gọi là viêm loét miệng lưỡi) là tình trạng viêm cấp tính hoặc mãn tính ảnh hưởng đến niêm mạc miệng, thường gây ra các vết loét màu trắng hoặc đỏ, sưng to, đau nhức. Bệnh có thể xuất hiện tại nhiều vị trí trong khoang miệng.

 

Nhiệt miệng sau khi niềng răng là trường hợp không hề hiếm

Khi niềng răng mắc cài quay về phía ngoài, nhiệt miệng thường xuất hiện ở má trong, môi trong, đặc biệt là các vị trí tiếp xúc trực tiếp với mắc cài. Khi niềng răng mắc cài quay về phía trong, lưỡi là bộ phận dễ tổn thương nhất. 

Tại sao niềng răng dễ bị nhiệt miệng?

Đối với các “đồng niềng”, đặc biệt là các bạn mới niềng răng thì việc nhiệt miệng, loét miệng là khó tránh khỏi dù đã rất cẩn thận trong sinh hoạt. Tình trạng này xảy ra do một số nguyên nhân sau:

  • Kích ứng cơ học: Khi niềng răng, bác sĩ sử dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung, dây chun để thay đổi vị trí răng. Các khí cụ này có thể ma sát với má, môi, lưỡi, lợi, gây tổn thương các vị trí này. Đặc biệt là các mắc cài kim loại rất dễ gây xước môi lưỡi. Đồng thời các bạn mới niềng chưa quen nên dễ bị cộm vướng.
  • Gia tăng lượng vi sinh vật trong khoang miệng: Thức ăn dễ bị vướng vào mắc cài, dây thun, dây cung niềng răng. Nếu bạn không vệ sinh răng miệng cẩn thận và đúng cách rất dễ biến khoang miệng của mình thành ổ chứa vi sinh vật.
  • Căng thẳng, stress: Không ít người bị stress sau khi niềng răng do đau đớn, giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến nhiệt miệng.
  • Kích ứng do vật liệu niềng: Một số vật liệu bằng kim loại trong niềng răng có thể gây phản ứng dị ứng và kích ứng niêm mạc.
  • Mất cân bằng dinh dưỡng: Trong quá trình niềng răng, người bệnh thường bị hạn chế ăn uống, dẫn đến sự mất cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe răng miệng.

Mắc cài kim loại có thể gây tổn thương môi, má, lợi

Niềng răng bị nhiệt miệng phải làm sao?

Sau khi niềng răng, chắc chắn chúng ta phải thay đổi thói quen sinh hoạt để thích ứng với khí cụ niềng răng trong miệng, đồng thời sử dụng các sản phẩm giúp tiêu diệt vi sinh vật trong khoang miệng, giảm nhiệt miệng, viêm chân răng. Bạn hãy:

  • Vệ sinh răng miệng: Đánh răng nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương nặng thêm. Sử dụng tăm nước hoặc Súc miệng bằng nước muối hoặc dung dịch chlorhexidine để tiệt trùng ngay sau khi ăn. 
  • Giảm kích ứng cơ học: Sử dụng sáp nha khoa trám vào những chỗ bạn cảm thấy cộm nhằm tránh khí cụ niềng răng tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc miệng. Sáp này an toàn, dễ sử dụng và nên được thay mới thường xuyên. Nếu vẫn thấy mắc cài cọ vào miệng, lợi, bạn có thể trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh lại nếu cần.
  • Cải thiện dinh dưỡng: Ăn nhiều thực phẩm bổ sung vitamin, kẽm, sắt để tăng cường miễn dịch. Ăn đủ chất và sử dụng cách chế biến dễ tiêu hóa.
  • Dùng gel nhiệt miệng: Sử dụng gel nhiệt miệng chứa đồng thời hai thành phần nano bạc và kẽm salicylate để vừa tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh, vừa tăng cường đề kháng cho khoang miệng.

 

Chỉ vệ sinh răng thông thường khó có thể tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây bệnh

Gumimouth - Cứu tinh cho người nhiệt miệng 

Gel kháng khuẩn & nhiệt miệng Gumimouth là một sản phẩm của công ty dược mỹ phẩm Spaphar, hiện đang được rất nhiều bác sĩ niềng răng khuyên dùng. 

Gumimouth là sự kết hợp độc đáo của nhiều thành phần tự nhiên có tác dụng bổ trợ lẫn nhau tăng cường tác dụng, trong đó thành phần chính là Nano Silver - Một dạng phân tử Bạc có kích cỡ nano, được biết đến với khả năng kháng khuẩn phổ rộng, có tác dụng lên gần như tất cả các loại vi khuẩn gây bệnh trong khoang miệng. Không chỉ thế, Nano Silver còn tiêu diệt virus và nấm nhờ cơ chế phá hủy màng tế bào từ bên trong, hiệu quả và an toàn đối với sức khỏe con người. Những năm gần đây, Nano Silver đã được nghiên cứu ứng dụng trong nhiều loại kem đánh răng, nước súc miệng chuyên khoa dành cho những người đang gặp vấn đề về răng miệng.

Kết hợp với Nano Silver là các thảo dược tự nhiên như duối, neem, đinh hương có tác dụng chống viêm, chống kích ứng niêm mạc miệng, khử mùi hôi miệng. Gel Gumimouth còn chứa chitosan giúp tạo một lớp màng sinh học bao bọc vết thương, đồng thời thúc đẩy cơ thể tạo mô mới để nhanh lành vết nhiệt miệng và kẽm Salicylate giúp bổ sung vi chất kẽm, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Gel Gumimouth từ Nano Silver giúp tiêu diệt tận gốc nguyên nhân gây nhiệt miệng

Sử dụng Gumimouth giúp giảm nhanh và đồng thời nhiệt miệng, viêm lợi, viêm chân răng, chảy máu chân răng. Sản phẩm giúp tiêu diệt hại khuẩn trong khoang miệng và tăng cường miễn dịch cơ thể từ đó giảm tái phát viêm loét. Bởi vậy ngay khi thấy vết thương nhỏ ở má, miệng, lợi, chỉ cần chấm một lượng nhỏ gel Gumimouth lên miệng vết thương là đã ngăn chặn đến 95% nguy cơ diễn biến xấu.

Gumimouth có dạng tuýp 15g và gói 1g với cách sử dụng rất tiện lợi, thuận tiện cho các bạn dễ dàng mang theo trong túi xách. 

Niềng răng đã là một quá trình đau khổ mà combo niềng răng-nhiệt miệng thì còn khổ gấp bội phần, bạn hãy chuẩn bị sẵn một tuýp Gumimouth để ngăn chặn mầm mống nhiệt miệng ngay từ đầu nhé.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì về răng miệng, hãy để lại bình luận để được dược sĩ tư vấn nhé.

CHUYÊN GIA RĂNG MIỆNG

Bình luận

Bài viết nổi bật