Mách bạn 7 cách trị hôi miệng tại nhà đơn giản

Hôi miệng là tình trạng hơi thở có mùi hôi, và là nỗi ám ảnh đối với nhiều người, khiến người mắc cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp. Vậy cần phải làm gì để thoát khỏi chứng hôi miệng? Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về 7 cách trị hôi miệng tại nhà đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra chứng hôi miệng như:

  • Vệ sinh răng miệng kém: Răng miệng không được vệ sinh đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi và phát triển.
  • Thức ăn: Sự phân hủy của các mảng thức ăn còn sót lại trong khoang miệng là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hôi miệng phát triển. Đồng thời, những thực phẩm như hành, tỏi, gia vị… khi được tiêu hóa sẽ lưu chuyển theo dòng máu, đến phổi và gây ảnh hưởng đến hơi thở.
  • Khô miệng: Có thể bạn chưa biết, nước bọt giúp làm sạch khoang miệng và loại bỏ các mảng thức ăn gây mùi. Tuy nhiên, nếu miệng bị khô (nước bọt tiết ra ít) sẽ gây hôi miệng. Đặc biệt, nguyên nhân này thường xảy ra khi ngủ, dẫn đến hơi thở có mùi hôi vào buổi sáng. 
  • Thuốc lá: Khói thuốc lá làm tăng hàm lượng chất sulphur dễ bay hơi trong khoang miệng và phổi. Ngoài ra, hút thuốc lá có thể gây ra các bệnh về nướu răng, một trong những nguyên nhân gây hôi miệng.
  • Nhiễm trùng trong khoang miệng: Các vết thương trong khoang miệng sau khi phẫu thuật như nhổ răng hoặc tình trạng sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, lở miệng là nguyên nhân dẫn đến hơi thở có mùi.
  • Các nguyên nhân khác: Chứng hôi miệng có thể xuất phát từ sỏi amidan, nhiễm trùng hoặc viêm mạn tính ở mũi, xoang hoặc cổ họng. Ngoài ra, các bệnh như ung thư, rối loạn chuyển hóa, trào ngược dạ dày thực quản cũng có thể gây ra chứng hôi miệng.

ve-sinh-rang-mieng-kem-thuc-an-co-mui-thuoc-la-la-nhung-nguyen-nhan-dan-den-hoi-mieng.webp

Vệ sinh răng miệng kém, thức ăn có mùi, thuốc lá… là những nguyên nhân dẫn đến hôi miệng

Top 7 cách trị hôi miệng đơn giản tại nhà

Để chữa hôi miệng, bạn cần biết được chính xác nguyên nhân, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cải thiện chứng hôi miệng bằng một vài mẹo đơn giản như sử dụng lá trà xanh, sữa chua, chanh hoặc các sản phẩm thảo dược tự nhiên.

Trị hôi miệng tận gốc tại nhà bằng lá trà xanh

Thành phần catechin và chất diệp lục trong lá trà xanh có tác dụng ngăn ngừa và điều trị hôi miệng. 

  • Catechin có đặc tính kháng khuẩn, diệt khuẩn mạnh và chống oxy hóa. Điều này giúp catechin có tác dụng trị hôi miệng bằng cách khử vi khuẩn và phân hủy các hợp chất sulphur dễ bay hơi trong khoang miệng.
  • Trong khi đó, chất diệp lục (hay chlorophyllin) có tác dụng khử và kiểm soát mùi hôi hiệu quả. 

Ngoài ra, trà xanh còn có khả năng thúc đẩy tiết nước bọt, giữ ẩm khoang miệng, từ đó cải thiện và ngăn ngừa chứng hôi miệng. Để chữa hôi miệng bằng lá trà xanh, bạn có thể nhai trực tiếp lá trà, uống nước trà xanh mỗi ngày hoặc súc miệng bằng trà xanh.

tra-xanh-co-kha-nang-diet-khuan-va-khu-mui-hoi-trong-khoang-mieng.webp

Trà xanh có khả năng diệt khuẩn và khử mùi hôi trong khoang miệng

Mẹo vặt chữa hôi miệng tại nhà bằng quế

Theo đông y, quế là một dược liệu quý, có tác dụng lưu thông khí huyết, giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch… Đồng thời, quế có chứa các thành phần như cinnamyl acetate, eugenol và eugenol acetate. Những chất này có tác dụng diệt khuẩn rất tốt, từ đó giúp điều trị các vấn đề về răng miệng như sâu răng, hôi miệng…

Cách thực hiện

  • Pha 1 muỗng cà phê bột quế, 2 muỗng cà phê mật ong với 200ml nước ấm. 
  • Khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hòa quyện vào nhau.
  • Súc miệng bằng dung dịch mật ong và bột quế sau mỗi lần đánh răng xong vào mỗi buổi sáng để cải thiện chứng hôi miệng.

Cách trị hôi miệng tại nhà bằng sữa chua

Chủng vi khuẩn có lợi trong sữa chua như streptococcus thermophilus và lactobacillus bulgaricus có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mùi trong miệng. Đồng thời, sữa chua còn có tác dụng làm giảm mảng bám và viêm nướu. 

Theo các nhà vi sinh vật học Nhật Bản, mỗi ngày dùng 75g sữa chua không đường sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi trên bề mặt lưỡi. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, sau 6 tuần ăn sữa chua mỗi ngày, lượng hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi trong khoang miệng đã giảm đến 80%. 

Để điều trị hôi miệng bằng sữa chua, bạn nên ăn từ 1-2 hũ sữa chua mỗi ngày. Tuy nhiên, không nên ăn quá 2 hũ mỗi ngày vì có thể làm tăng lượng axit trong dạ dày.

cach-tri-hoi-mieng-tai-nha-bang-sua-chua.webp

Cách trị hôi miệng bằng sữa chua

Chữa hôi miệng bằng giấm táo

Trong giấm táo có chứa lượng lớn axit axetic, một loại axit có tác dụng khử mùi và kháng khuẩn mạnh. Không những thế, giấm táo còn hiệu quả trong việc tẩy trắng và làm chậm sự tích tụ của mảng bám răng.

Cách sử dụng giấm táo trị hôi miệng:

  • Pha loãng 2 muỗng cà phê giấm táo với 100ml nước. (Do hàm lượng axit axetic trong giấm táo khá cao nên cần pha loãng trước khi sử dụng)
  • Sau khi đánh răng, súc miệng bằng dung dịch từ 10-15 giây rồi nhổ bỏ.
  • Sau đó súc miệng lại bằng nước sạch để tránh axit làm mòn men răng.
  • Thực hiện từ 2-3 lần/tuần bạn sẽ thấy mùi hôi miệng thuyên giảm rõ rệt.

Cách chữa hôi miệng tại nhà bằng gừng

Một nghiên cứu tại Trường Đại học Kỹ thuật Munich đã chỉ ra rằng, gừng có tác dụng trị hôi miệng nhờ thành phần tạo vị cay 6-gingerol. Cụ thể, hợp chất 6-gingerol giúp kích thích các enzym có trong nước bọt phá vỡ các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi trong khoang miệng. 

Cách trị hôi miệng bằng gừng:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 350ml nước.
  • Gừng cạo vỏ, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng.
  • Đun sôi các lát gừng trong 350ml nước từ 5-10 phút. (Đun nhỏ lửa để tránh làm mất tinh dầu gừng và các hoạt chất)
  • Sau đó tắt bếp, lọc lấy nước gừng và để nguội.
  • Súc miệng bằng nước gừng từ 2-3 lần/ngày, mỗi lần từ 5-7 phút. Kiên trì thực hiện trong vòng 3 tuần, bạn sẽ thấy chứng hôi miệng cải thiện đáng kể.

cach-tri-hoi-mieng-tai-nha-don-gian-bang-gung.webp

Cách trị hôi miệng tại nhà đơn giản bằng gừng

Sử dụng nước súc miệng trị hôi miệng từ chanh

Từ lâu, cách trị hôi miệng bằng chanh đã được ông cha ta áp dụng và mang lại hiệu quả rất cao. Hàm lượng vitamin C và axit ascorbic trong quả chanh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus gây ra chứng hôi miệng. Đồng thời, chanh khiến miệng tiết nước bọt nhiều hơn, thúc đẩy quá trình tự làm sạch khoang miệng. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị từ 1-2 quả chanh tươi và 350ml nước.
  • Chanh rửa sạch, vắt lấy nước cốt và loại bỏ hạt.
  • Pha loãng nước cốt chanh cùng với 350ml nước.
  • Sử dụng nước súc miệng chanh 2 lần/ngày, mỗi lần từ 30 giây - 1 phút. Sau đó, súc miệng lại bằng nước sạch để tránh tình trạng axit trong chanh gây mòn răng.

Cách trị hôi miệng bằng sản phẩm thảo dược thiên nhiên

Bên cạnh những phương pháp kể trên, bạn có thể trị hôi miệng bằng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên. Đây là một phương pháp mới, được kết hợp giữa các loại thảo dược thiên nhiên như đinh hương, cây duối, cây sầu đâu cùng với công nghệ nano bạc

Theo một số nghiên cứu, nano bạc có thể tiêu diệt hơn 650 chủng vi khuẩn khác nhau, đặc biệt là những vi khuẩn gây ra các vấn đề về răng miệng như streptococcus mutans, porphyromonas gingivalis… Điều này giúp nano bạc có khả năng khử mùi hôi miệng do vi khuẩn gây ra. Đồng thời, nano bạc có tác dụng kích thích khoang miệng tiết nước bọt, thúc đẩy quá trình làm sạch khoang miệng. 

Bệnh canh nano bạc, sản phẩm còn chứa các thành phần thảo dược khác như:

  • Chiết xuất đinh hương: Có tác dụng sát khuẩn, tạo mùi thơm cho hơi thở. 
  • Chiết xuất duối: Có tác dụng giải nhiệt, giải độc, sát trùng, chữa sâu răng…
  • Chiết xuất neem (cây sầu đâu): Hiệu quả cao trong việc điều trị các vấn đề về răng miệng do vi trùng gây ra như viêm nướu, viêm nha chu, lở miệng, sâu răng.

nano-bac-co-kha-nang-tieu-diet-vi-khuan-gay-mui-va-giu-am-cho-khoang-mieng.webp

Nano bạc có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây mùi và giữ ẩm cho khoang miệng

Biện pháp phòng ngừa hôi miệng tái phát

Để ngăn ngừa chứng hôi miệng, bạn cần thực hiện một số biện pháp sau:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày
  • Nên đánh răng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ vụn thức ăn và mảng bám
  • Thay bàn chải đánh răng mới định kỳ 3 tháng/lần
  • Khi đánh răng, cần kết hợp vệ sinh lưỡi và nướu
  • Uống nhiều nước để tránh khô miệng
  • Không hút thuốc
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, hạn chế những thực phẩm có mùi như hành, tỏi…
  • Khám răng định kỳ 6 tháng/lần

Chứng hôi miệng khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi nó bằng một số cách trị hôi miệng đơn giản tại nhà như nhai lá trà xanh, ăn sữa chua, súc miệng với nước chanh hoặc sử dụng sản phẩm thảo dược thiên nhiên có chứa nano bạc… Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về phương pháp trị hôi miệng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn kịp thời và chính xác nhất.

>>>XEM THÊM: TOP 5 nguyên nhân hôi miệng hàng đầu và cách phòng ngừa TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/bad-breath/symptoms-causes/syc-20350922

https://www.healthline.com/health/home-remedies-for-bad-breath#home-remedies

https://howard-international.com/tea/how-to-cure-bad-breath-by-green-tea/

Bình luận

Bài viết nổi bật