HÔI MIỆNG: Tổng quan về nguyên nhân, điều trị và phòng ngừa

Hôi miệng là vấn đề răng miệng hay gặp, phổ biến ở mọi lứa tuổi. Tuy bệnh không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới vấn đề giao tiếp và tâm lý người mắc. Vậy hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hôi miệng hiệu quả qua bài viết sau đây.

Hôi miệng là vấn đề răng miệng hay gặp, phổ biến ở mọi lứa tuổi. Tuy bệnh không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới vấn đề giao tiếp và tâm lý người mắc. Vậy hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hôi miệng hiệu quả qua bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây hôi miệng

Chứng hôi miệng là hiện tượng hơi thở có mùi lạ, xảy ra tạm thời hoặc lâu dài. Vậy nguyên nhân gây nên vấn đề hôi miệng là gì?

Do các bệnh bệnh lý răng miệng 

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây hôi miệng, một số vấn đề về răng miệng hay gặp phải như: 

  • Sâu răng: Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hôi miệng ở trẻ em dưới 10 tuổi. 
  • Viêm chân răng, viêm tủy răng, viêm nha chu, viêm nướu, viêm lợi: Tình trạng viêm làm tăng vi khuẩn trong khoang miệng, gây hôi miệng.

Do vi khuẩn tích tụ

Vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ để lại thức ăn thừa ở kẽ răng, lâu ngày sẽ tạo thành mảng bám cao răng khó loại bỏ. Vi khuẩn phát triển ở mảng bám cao răng phân hủy thức ăn thừa, tạo ra những hợp chất bay hơi lưu huỳnh, gây mùi khó chịu

hoi-mieng-anh-huong-toi-giao-tiep-hang-ngay-tam-ly-nguoi-mac.webp

Hôi miệng ảnh hưởng tới giao tiếp hàng ngày, tâm lý người mắc

Do thường xuyên hút thuốc lá

Những người thường xuyên hút thuốc lá thì hơi thở sẽ có mùi hôi đặc trưng, dù đánh răng hay súc miệng cũng không thể nào hết được. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm tiết nước bọt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. 

Do chế độ ăn

Khi sử dụng một số thực phẩm nặng mùi như: Sầu riêng, hành, tỏi, dưa muối, rau diếp cá, mắm tôm,… hoặc theo chế độ ăn kiêng, sẽ khiến bạn bị hôi miệng tạm thời. Hơi thở sẽ hết mùi ngay khi bạn súc miệng hoặc đánh răng.

Do bệnh lý cơ thể

Một số bệnh lý của các cơ quan khác là nguyên nhân gây hôi miệng như:

  • Nhiễm trùng mũi, họng: Khi bị viêm mũi, viêm xoang dịch nhầy tiết ra sẽ chảy xuống cổ họng qua miệng, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

  • Viêm amidan: Sự hình thành các hạt nhỏ có vi khuẩn gây mùi bao phủ khi bị viêm amidan là nguyên nhân gây hôi miệng.
  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: Thường xuyên trào ngược axit từ dạ dày lên thực quản gây ra các chứng ợ nóng, ợ chua và hôi miệng. 
  • Bệnh tiểu đường: Người bị bệnh tiểu đường thường có hàm lượng đường trong nước bọt cao hơn người bình thường, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn khoang miệng phát triển. 
  • Một số bệnh lý khác như: Ung thư, bệnh lý về gan, thận đều có thể gây ra chứng hôi miệng.

Cách điều trị hôi miệng hiệu quả

Muốn trị dứt điểm hôi miệng hoàn toàn thì trước hết chúng ta cần loại bỏ nguyên nhân.

Điều trị nha khoa

Các bệnh lý nha khoa là nguyên nhân gây hôi miệng phổ biến. Do vậy, trước khi điều trị hôi miệng, bạn cần phải điều trị khỏi các bệnh răng miệng .

  • Sâu răng: Loại bỏ phần men răng hư hỏng, làm sạch và trám lại sẽ giúp ngăn sâu răng phát triển. Đối với trường hợp sâu nặng, nha sĩ sẽ tiến hành hút tủy và bọc răng sứ, bảo vệ phần răng bên trong.  
  • Lấy cao răng: Loại bỏ mảng bám định kỳ 6 tháng/lần sẽ giúp điều trị và phòng ngừa các bệnh: Viêm chân răng, viêm tủy răng, viêm nha chu, viêm nướu, viêm lợi,… 
  • Điều trị triệu chứng: Nếu nguyên nhân hôi miệng không phải đến từ vấn đề nha khoa thì thường nó sẽ đi kèm với các triệu chứng khác. Bạn có thể kiểm tra bằng cách đánh giá hơi thở qua mũi và qua miệng. Nếu hơi thở qua mũi bình thường, còn hơi thở qua miệng hôi thì nguyên nhân do miệng. Còn nếu hơi thở qua mũi và qua miệng đều hôi thì nguyên nhân đến từ cơ quan khác như : dạ dày, mũi - họng,… 

suc-khoe-rang-mieng-cung-anh-huong-toi-van-de-hoi-mieng.webp

Sức khỏe răng miệng cũng ảnh hưởng tới vấn đề hôi miệng

Dùng gel thảo dược kháng khuẩn và làm thơm miệng

Nếu gần đây bạn cảm thấy hơi thở mình  có mùi hôi hoặc khó chịu, hãy bắt đầu chăm sóc răng miệng với sản phẩm thảo dược kháng khuẩn và làm thơm miệng. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm có thành phần chính như: Nano bạc, chiết xuất duối, chiết xuất đinh hương,... Với nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, dành cho mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ, đem lại hơi thở thơm mát cho người sử dụng. Cụ thể: 

  • Nano bạc: Theo các nhà khoa học, nano bạc có tác dụng diệt khuẩn vượt trội đối với cả vi khuẩn Gram dương và Gram âm. Giúp chăm sóc răng chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng như : viêm nướu, chảy máu chân răng,... từ đó ngăn ngừa và điều trị chứng hôi miệng. 
  • Chiết xuất duối: Có tác dụng ức chế và giảm sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng. 
  • Chiết xuất đinh hương: Có tác dụng chống viêm, điều trị triệu chứng của các bệnh răng miệng. Ngoài ra, mùi hương đặc biệt từ đinh hương sẽ giúp ngăn ngừa và giảm hơi thở có mùi. 

Dùng “mẹo” dân gian tại nhà

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng thêm các “mẹo” chữa hôi miệng tại nhà, đơn giản dưới đây: 

Dùng hỗn hợp gừng-chanh chữa hôi miệng 

 Bạn có thể điều chế theo cách hướng dẫn dưới đây:

  • Cạo sạch vỏ gừng tươi, thái lát mỏng rồi đem đun sôi trong khoảng 300ml nước
  • Sau khi sôi, nhấc ra và cho thêm nước cốt chanh vào. Chờ hỗn hợp nước gừng-chanh nguội thì cho vào chai và bảo quản trong tủ lạnh
  • Mỗi ngày lấy ra ngậm từ 1 – 2 lần trong khoảng 30 giây sẽ giúp làm giảm chứng hôi miệng, hơi thở thơm mát tự nhiên.

cach-tri-hoi-mieng-tai-nha-don-gian-bang-gung.webp

Điều trị hôi miệng tại nhà bằng hỗn hợp nước gừng chanh

Sử dụng chè xanh loại bỏ hơi thở hôi

Trong chè xanh có thành phần giàu chất chống oxy hóa EGCG. Nghiên cứu cho thấy EGCG có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa bệnh nướu răng và chứng hôi miệng. Bạn có thể thực hiện theo một trong hai cách sau: 

  • Cách 1: Nhai lá chè xanh trong miệng cho ngấm kỹ trong khoảng 2 phút rồi nhả ra, súc miệng lại với nước sạch
  • Cách 2: Pha nước chè đặc rồi ngậm trong miệng để loại bỏ mùi hôi. Thực hiện 1-2 lần/ ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Dùng hạt thì là chữa hôi miệng

Hạt thì là hay tinh dầu thì là đều có tác dụng diệt khuẩn tốt, giúp loại bỏ mùi hôi miệng và làm sạch miệng hiệu quả. Lấy một nhúm hạt thì là, nhai thật kỹ trong khoảng 3 phút rồi nhả ra, súc miệng lại bằng nước sạch. 

Dùng tinh dầu thơm loại bỏ mùi hôi miệng 

Đây là cách chữa hôi miệng tại nhà được nhiều người áp dụng vì đơn giản, tiện lợi mà hiệu quả cao. Bạn có thể lựa chọn mùi tinh dầu mà mình yêu thích như: tinh dầu tràm, tinh dầu quế, tinh dầu bạc hà, tinh dầu chanh,…Trước khi đánh răng, hãy nhỏ 1 giọt tinh dầu vào kem đánh răng và chải răng như bình thường. 

Thực hiện kết hợp với đánh răng 2 lần/ ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

su-dung-ket-hop-tinh-dau-trong-danh-rang-giup-loai-bo-hoi-mieng.webp

Sử dụng kết hợp tinh dầu trong đánh răng giúp loại bỏ hôi miệng

Cách phòng ngừa hôi miệng quay trở lại

Sau khi điều trị hết hôi miệng hoàn toàn, bạn cần phải vệ sinh tốt răng miệng, phòng ngừa để mùi hôi không quay trở lại. 

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Nguyên nhân chính gây hôi miệng hầu như đều bắt nguồn từ khoang miệng. Do vậy, việc vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả. Dưới đây là một số lưu ý khi vệ sinh răng miệng: 

  • Đánh răng đúng cách: Đảm bảo đánh răng 2 lần/ngày, tốt nhất sau khi ăn 30 phút. Lựa chọn kem đánh răng chứa flour, mùi thơm và thay bàn chải đánh răng định kỳ 3 tháng/lần.
  • Sử dụng nước súc miệng: Súc miệng sau khi đánh răng sẽ giúp bạn làm sạch hầu như toàn bộ khoang miệng, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và hơi thở thơm ngát.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: Dùng chỉ nha khoa làm sạch thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng, ngăn sự hình thành mảng bám cao răng.
  • Làm sạch lưỡi: Vi khuẩn, thức ăn và tế bào chết thường tích tụ trên bề mặt lưỡi, đặc biệt ở những người hút thuốc. Sử dụng dụng cụ cạo lưỡi sẽ giúp bạn làm sạch, loại bỏ vi khuẩn gây mùi.

ve-sinh-rang-mieng-dung-cach-se-giup-phong-ngua-hoi-mieng.webp

Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngăn ngừa hôi miệng

Một số lưu ý khác

  • Tránh khô miệng: Để giúp miệng không bị khô, bạn có thể uống nhiều nước, nhai kẹo cao su, tránh xa rượu và thuốc lá,… Còn nếu là chứng khô miệng mạn tính thì bạn có thể tìm bác sĩ để kê đơn thuốc kích thích tiết nước bọt. 
  • Chế độ ăn: Bạn nên tránh các thực phẩm mùi nặng như: Hành, tỏi, mắm tôm,… hoặc vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn. 
  • Hạn chế uống bia, rượu, cà phê.

Trên đây là thông tin tổng quan chi tiết về vấn đề hôi miệng mà bạn nên biết.. Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề liên quan tới hôi miệng hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ trả lời giúp bạn sớm nhất. 

>>>XEM THÊM: Mách bạn 7 cách trị hôi miệng tại nhà đơn giản TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo :

https://www.listerine.com/fresh-breath/causes-of-bad-breath/what-is-halitosis

https://www.medicalnewstoday.com/articles/166636#treatment

https://www.mouthhealthy.org/en/az-topics/h/halitosis

https://www.medicalnewstoday.com/articles/326120#summary

Bình luận

Bài viết nổi bật