Nhức nhối vì đau rát lưỡi: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Đau rát lưỡi là dấu hiệu thường gặp khi chúng ta ăn nhiều thực phẩm cay nóng hay các loại trái cây nhiều acid. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau rát lưỡi và khô họng kéo dài có thể đây là dấu hiệu nhiều bệnh lý răng miệng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây đau rát lưỡi và cách xử lý tình trạng này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau rát lưỡi

Hội chứng đau rát lưỡi là hiện tượng lưỡi có cảm giác bỏng rát liên tục trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày tùy từng nguyên nhân. Cảm giác khó chịu này còn gây ảnh hưởng đến các vùng khác như nướu, họng, bên trong má. Đau rát lưỡi kéo dài kèm theo chứng khô miệng có thể do hai nguyên nhân từ bên trong và bên ngoài. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân gây đau rát lưỡi bên ngoài

Đau rát lưỡi, khô miệng có thể do người bệnh ăn quá nhiều đồ cay nóng hay đồ lạnh khiến tình trạng lưỡi bị bỏng rát. Ngoài ra, ăn nhiều loại trái cây có acid hoặc mía, dứa không bỏ lõi cũng có thể dẫn đến tình trạng lưỡi bị đau rát khó chịu.

Một số nguyên nhân từ bên ngoài khác như ngậm muối quá lâu, cạo lưỡi liên tục, cắn phải đầu lưỡi hay thói quen nghiến răng khi ngủ đều có thể dẫn đến hiện tượng đau rát lưỡi. Với trường hợp nguyên nhân từ bên ngoài, người bệnh không cần quá lo lắng vì hiện tượng đau rát lưỡi chỉ là tạm thời. 

Người bệnh chỉ cần kiểm soát và loại bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng đến lưỡi và khoang miệng. Tình trạng này có thể nhanh chóng biến mất sau một khoảng thời gian, tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh.

dau-rat-luoi-co-the-do-viec-an-cay-qua-nhieu.webp

Đau rát lưỡi có thể do việc ăn cay quá nhiều

Nguyên nhân gây đau rát lưỡi bên trong

Nếu tình trạng đau rát lưỡi không phải do nguyên nhân bên ngoài, khả năng cao có thể nguyên nhân đến từ các bệnh răng miệng hoặc dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị thiếu chất. Để biết chính xác nguyên nhân đau rát lưỡi kéo dài, người bệnh nên đến thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Một số nguyên nhân bên trong dẫn đến tình trạng đau rát lưỡi như:

  • Bệnh tuyến nước bọt nhiễm trùng.
  • Bệnh lý liên quan đến khoang miệng như viêm lưỡi bản đồ, nấm lưỡi, viêm gai lưỡi, lở lưỡi
  • Bệnh lý trầm cảm, tiền mãn kinh, rối loạn thần kinh hay do tác dụng phụ của thuốc điều trị các bệnh ung thư.
  • Do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là nhóm vitamin B9, B1, B2, B12 và các loại kẽm, sắt có thể dẫn đến tình trạng đau rát miệng kéo dài.
  • Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mất nước nghiêm trọng.

Với những nguyên nhân từ bên trong kể trên, người bệnh cần phối hợp điều trị với bác sĩ để nhanh chóng khỏi bệnh và giảm các triệu chứng đau rát lưỡi kéo dài.

Đau rát lưỡi kéo dài gây ra những ảnh hưởng gì?

Đau rát lưỡi dễ xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt thường ngày của người mắc, đặc biệt là việc ăn uống.

Đau rát lưỡi khiến vị giác của người bệnh thay đổi, khó cảm nhận được vị thức ăn. Từ đó gây ra cảm giác khó chịu, xót rát khi nhai dẫn đến ăn mất ngon. Nếu tình trạng đau rát lưỡi kéo dài có thể khiến cân nặng bị sụt giảm do chán ăn, khó ngủ và tâm lý căng thẳng.

dau-rat-luoi-dan-den-co-the-kho-chiu-chan-an.webp

Đau rát lưỡi dẫn đến cơ thể khó chịu, chán ăn

Cách khắc phục nhanh triệu chứng đau rát lưỡi

Tùy theo nguyên nhân gây ra tình trạng đau rát lưỡi mà sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Một số cách khắc phục nhanh tình trạng đau rát lưỡi mà bạn có thể áp dụng đó là:

Rửa lưỡi bằng nước lạnh

Rửa lưỡi bằng nước lạnh sẽ giúp cải thiện tình trạng đau rát lưỡi. Nước lạnh làm dịu cơn đau ở lưỡi và họng đồng thời loại bỏ bớt những vi khuẩn đang bám trong miệng, giảm tình trạng sưng đau hiệu quả.

Dùng nước muối ấm súc miệng

Ngoài việc đánh răng đúng cách, súc miệng với nước muối ấm là cách vệ sinh tốt nhất giúp tiêu diệt và ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi trong khoang miệng. Ngoài ra, nước muối ấm còn được biết đến với tác dụng giảm đau, giảm sưng và nhanh chóng làm khô vết loét trên lưỡi hiệu quả.

Tránh thực phẩm cay nóng

Triệu chứng khô miệng rát lưỡi có thể do bạn thường xuyên ăn những thực phẩm cay nóng. Những thực phẩm này dễ gây kích ứng dẫn đến vết loét ở lưỡi ngày càng nặng hơn và lâu lành. Ngoài ra, độ cay nóng của thực phẩm cũng khiến lưỡi bỏng rát, khó chịu. Vì vậy, bạn nên loại bỏ các thực phẩm cay nóng ra khỏi thực đơn hàng ngày nếu đang có triệu chứng đau rát lưỡi.

Ưu tiên thức ăn mềm

Khi bị rát lưỡi đau họng, bạn nên tránh ăn những thực phẩm khô cứng. Những loại thực phẩm này có thể gây tổn thương ở vùng niêm mạc đang bị viêm nhiễm. Vì vậy, trong thời gian bị đau rát lưỡi bạn nên ưu tiên sử dụng thức ăn mềm như cháo, súp, sinh tố có lợi trong vấn đề điều trị bệnh.

dau-rat-luoi-nen-an-cac-loai-thuc-an-mem-dang-sup.webp

Đau rát lưỡi nên ăn các loại thức ăn mềm dạng súp

Tránh đồ ăn quá lạnh hay đồ uống có cồn

Việc ăn đồ lạnh liên tục sẽ khiến tình trạng đau họng, rát lưỡi diễn biến xấu hơn. Đồ uống lạnh sẽ tạo ra những tổn thương ở vùng lưỡi đau. Vì vậy, chuyên gia khuyên rằng bạn nên sử dụng đồ uống ấm trong quá trình điều trị đau rát lưỡi.

Ngoài ra, đồ uống có cồn cũng không nên sử dụng trong thời gian này. Những loại thức uống này sẽ gây kích ứng ở niêm mạc nhiều hơn dẫn đến tăng triệu chứng đau rát và lâu hồi phục.

 Sử dụng sản phẩm gel làm sạch miệng và kháng khuẩn cao

Những người bị rát lưỡi kéo dài được các chuyên gia khuyên dùng sản phẩm gel làm sạch miệng&kháng khuẩn cao. Đặc điểm chung của sản phẩm này chính là thành phần được làm từ thảo dược tự nhiên đảm bảo an toàn và lành tính. Vì vậy, loại gel này có thể sử dụng ở mọi đối tượng cho hiệu quả hỗ trợ điều trị cao, làm dịu cơn đau rát trên bề mặt lưỡi.

Sản phẩm được làm từ thành phần chính là nano bạc kết hợp cùng nhiều thảo dược tự nhiên khác như: Chiết xuất neem, duối, đinh hương, kẽm salicylate.... Mỗi nguyên liệu mang lại những tác dụng riêng, hỗ trợ nhau giúp làm giảm tình trạng nhiệt miệng, đau rát lưỡi cho người dùng. Đặc biệt, thành phần nano bạc được giới chuyên gia nhắc đến là một trong những kháng khuẩn, kháng nấm hiệu quả. Sử dụng sản phẩm chứa nano bạc giúp bạn làm sạch miệng, loại bỏ vi khuẩn trong khi vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe.

Ngoài tác dụng sát khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn, sản phẩm có những thành phần kể trên còn có tính năng chống viêm và giảm đau. Thêm nữa, việc sử dụng gel làm sạch miệng&kháng khuẩn chứa nano bạc giúp cung cấp dinh dưỡng cho niêm mạc, tăng cường sức đề kháng cho răng miệng, từ đó phòng bệnh nhiệt miệng, đau rát lưỡi hiệu quả.

Su-dung-gel-chua-nano-bac-giup-cai-thien-tinh-trang-dau-rat-luoi (2).webp

Sử dụng gel chứa nano bạc giúp cải thiện tình trạng đau rát lưỡi

Làm gì để ngăn ngừa đau rát lưỡi?

Tình trạng đau rát lưỡi có thể tái phát lại nếu bạn vẫn duy trì những thói quen xấu. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn cần lưu ý những vấn đề như:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách, chú ý vệ sinh phần lưỡi tránh vi khuẩn gây hại có môi trường phát triển bên trong khoang miệng.
  • Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ chất sắt và vitamin B12 giảm tình trạng nhiệt ở lưỡi gây đau rát.
  • Tránh ăn nhiều thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ khiến niêm mạc lưỡi bị tổn thương.
  • Sử dụng gel hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đau rát lưỡi đúng cách.
  • Súc miệng với nước muối sinh lý để ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong khoang miệng.
  • Hạn chế uống cà phê, hút thuốc lá và những loại trái cây nhiều acid.

Trên đây là thông tin liên quan đến tình trạng đau rát lưỡi. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để xử lý và phòng ngừa tình trạng đau rát lưỡi. Nếu bạn có câu hỏi cần giải đáp về vấn đề này hãy để lại thông tin ở phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ nhanh chóng giúp bạn trả lời một cách đầy đủ và chính xác nhất.

>>>XEM THÊM: Tổng quan về bệnh lở lưỡi: Những thông tin cần thiết TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/dental-and-oral-health/sore-tongue

https://www.webmd.com/oral-health/guide/tongue-problem-basics-sore-or-discolored-tongue-and-tongue-bumps

https://www.healthline.com/health/sore-tongue-remedy

Bình luận

Bài viết nổi bật