Loét miệng có nguy hiểm không?

Tôi thường xuyên bị loét miệng, ăn uống sinh hoạt khá là khó chịu. Xin hỏi chuyên gia là tình trạng loét miệng này có nguy hiểm không? Cách phòng ngừa loét miệng như thế nào cho hiệu quả? Xin cảm ơn! (Ngọc Hoàng, Thanh Hóa)

Trả lời:

Chào bạn Ngọc Hoàng! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Loét miệng là một dạng tổn thương ở niêm mạc miệng, thường là ở lợi, lưỡi, má, môi. Loét miệng có thể có kích thước từ vài mm đến vài cm, có màu trắng hoặc vàng, xung quanh có viền đỏ. Loét miệng gây đau, khó chịu khi ăn uống, nói chuyện.

Loét miệng do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây loét miệng, bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Loét miệng có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, nấm. Các loại vi khuẩn thường gây loét miệng là Staphylococcus aureus, Streptococcus pyogenes,... Các loại virus thường gây loét miệng là herpes simplex virus (HSV), Epstein-Barr virus (EBV),... Các loại nấm thường gây loét miệng là Candida albicans.

  • Thiếu vitamin: Thiếu vitamin B12, vitamin B9, vitamin C, sắt, kẽm có thể gây loét miệng.

  • Chấn thương: Chấn thương do cắn, nhổ răng, đeo răng giả,... có thể gây loét miệng.

  • Các bệnh lý khác: Loét miệng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như thiếu máu, bệnh Crohn, lupus ban đỏ,...

Loét miệng có nguy hiểm không?

Nhìn chung, loét miệng là một tình trạng lành tính, không nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, loét miệng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng hơn. Do đó, nếu loét miệng kéo dài, không tự khỏi hoặc kèm theo các triệu chứng khác như sốt cao, khó nuốt, sưng hạch,... thì cần đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số trường hợp loét miệng có thể nguy hiểm:

  • Loét miệng do nhiễm trùng: Nếu loét miệng do nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, nấm thì có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng lan rộng, nhiễm trùng huyết,...

  • Loét miệng do thiếu vitamin: Nếu loét miệng do thiếu vitamin thì có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng như thiếu máu, thiếu máu ác tính,...

  • Loét miệng do chấn thương: Nếu loét miệng do chấn thương thì có thể gây ra các biến chứng như nhiễm trùng, sẹo,...

  • Loét miệng do các bệnh lý khác: Nếu loét miệng là dấu hiệu của các bệnh lý khác như thiếu máu, bệnh Crohn, lupus ban đỏ,... thì có thể gây ra các biến chứng của các bệnh lý này.

Để phòng ngừa loét miệng hiệu quả, bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, súc miệng bằng nước muối loãng hoặc nước súc miệng diệt khuẩn.

  • Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất: Ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

  • Tránh chấn thương ở miệng: Tránh cắn lưỡi, nướu răng,... khi ăn uống.

  • Điều trị các bệnh lý nền có thể gây loét miệng: Nếu mắc các bệnh lý như thiếu máu, bệnh Crohn, lupus ban đỏ,... thì cần điều trị các bệnh lý này để ngăn ngừa loét miệng.

Thiết kế chưa có tên (7).png

Loét miệng nếu không điều trị phù hợp có thể gây ra nhiều nguy cơ

Nếu bị loét miệng, cần thực hiện các biện pháp sau để giảm đau, khó chịu và giúp loét miệng nhanh lành:

  • Súc miệng bằng nước muối loãng: Súc miệng bằng nước muối loãng 2-3 lần/ngày giúp sát khuẩn, giảm đau, giảm viêm.

  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn: Dùng thuốc giảm đau không kê đơn như ibuprofen, acetaminophen,... giúp giảm đau, khó chịu.

  • Dùng thuốc bôi tại chỗ: Dùng thuốc bôi tại chỗ như thuốc mỡ kháng khuẩn, thuốc mỡ gây tê,... giúp giảm đau, giảm viêm, giúp loét miệng nhanh lành.

Bên cạnh đó, khi bắt đầu thấy xuất hiện các vết nhiệt miệng, bạn hãy bôi ngay gel Gumimouth ngày từ 3-4 lần sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Gel Gumimouth với thành phần chính là Nano bạc, kết hợp với các thành phần thiên nhiên như duối, đinh hương, neem, chitosan… giúp kháng khuẩn, kháng virus, đồng thời giúp kích thích nhanh lành vết loét miệng nên giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng nhiệt miệng mà bạn đang mắc phải. Gel Gumimouth rất an toàn, lành tính, không gây ra tác dụng phụ cho người dùng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng nhé!

Hy vọng câu trả lời trên đã cung cấp thêm cho bạn thông tin về việc loét miệng có nguy hiểm không và cách phòng ngừa, khắc phục nhiệt miệng hiệu quả. Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp, hãy đặt câu hỏi dưới phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia răng miệng

 


Bình luận

Bài viết nổi bật