Cảnh giác với những dấu hiệu viêm lợi nguy hiểm [XEM NGAY]

Viêm lợi là bệnh khá phổ biến, có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ cho tới người lớn. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe răng miệng, nếu để lâu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau đây, sẽ giúp bạn nhận biết dấu hiệu viêm lợi thường gặp giúp phòng ngừa hiệu quả nhất.

Các dấu hiệu của bệnh viêm lợi qua từng giai đoạn

Nhìn chung, những người mắc chứng viêm lợi thường gặp một số dấu hiệu điển hình như lợi sưng đỏ, chân răng mỏng, dễ bị chảy máu đặc biệt là khi đánh răng, lợi hay bị đau hoặc bị ngứa kèm tình trạng hôi miệng. Ở mỗi giai đoạn, bệnh cũng sẽ có những dấu hiệu khác nhau mà bạn phải chú ý.

Giai đoạn đầu - Viêm lợi cục bộ

Trong giai đoạn này, người bệnh sẽ có thể nhận biết được những thay đổi ở lợi một cách rõ rệt. Lợi sẽ sưng phồng, đỏ hơn bình thường, dễ bị chảy máu khi va chạm nhất là lúc đánh răng.

Giai đoạn viêm lợi cục bộ khiến lợi sưng tấy nhưng chân răng vẫn khá chắc chắn và chưa xuất hiện những tổn thương về xương hay mô.

Đây là thời điểm không quá khó khăn để tiến hành điều trị, người bệnh có thể khắc phục bằng cách đánh răng ngày 2 lần, sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng thay vì dùng tăm để hạn chế tối đa tổn thương.

loi-sung-phong-va-do-hon-binh-thuong-la-dau-hieu-benh-viem-loi-cuc-bo.webp

Lợi sưng phồng và đỏ hơn bình thường là dấu hiệu bệnh viêm lợi cục bộ

Giai đoạn sau - Viêm cận răng

Khi tình trạng viêm lợi cục bộ không được khắc phục và điều trị kịp thời, đúng phương pháp sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn, kéo theo quá trình điều trị cũng khó khăn và phức tạp hơn.

Lúc này, lợi dễ dàng bị viêm sưng đỏ, chảy máu bất chợt và gây cảm giác đau nhức. Phần lợi bên trong và xương hàm có thể bị đẩy lùi ra phía sau tạo thành những lỗ hổng, khoảng trống quanh răng. Khi chúng ta ăn uống, những mảnh vụn thức ăn rất dễ bị giắt vào lỗ hổng này gây hiện tượng nhiễm khuẩn. 

Nếu để tình trạng này kéo dài bắt buộc hệ thống miễn dịch phải tăng cường làm việc để chống lại vi khuẩn, lượng độc tố kháng khuẩn và enzyme sẽ sản sinh nhiều hơn để chống lại các mô liên kết, điều này khiến cho răng của bạn trở nên lỏng lẻo hơn.

Đặc biệt, trong trường hợp đánh răng hay xỉa răng bằng tăm bạn thường xuyên nhận thấy chân răng hoặc đầu tăm thường có máu, vậy thì bạn nên đi khám nha khoa để chẩn đoán và có các biện pháp điều trị kịp thời.

Viêm lợi kéo dài

Dấu hiệu viêm lợi kéo dài lợi vẫn sẽ sưng đỏ, chảy máu, gây đau nhức, tình trạng sưng có thể kéo lên vùng má và miệng luôn có mùi hôi cực kỳ khó chịu. Tình trạng viêm lợi lâu ngày không được khắc phục hợp lý sẽ khiến chân răng dần lộ ra gây mất thẩm mỹ. Một khi các lỗ hổng chân răng càng sâu thì xương hàng càng bị phá hủy, răng không còn chỗ để bám, dần trở nên lỏng lẻo và cuối cùng là rụng ra.

Người bệnh không nên chủ quan với những dấu hiệu viêm lợi, bởi theo một số nghiên cứu cho thấy, tình trạng viêm lợi dẫn đến bệnh nha chu có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về phổi và tim mạch.

Ngoài ra, bệnh cũng khiến cơ thể khó kiểm soát nồng độ đường máu hơn ở người mắc tiểu đường. Phụ nữ mang thai gặp những vấn đề về răng miệng thì nguy cơ sinh non hoặc con bị nhẹ cân cao hơn so với những thai phụ có sức khỏe răng miệng tốt.

cac-dau-hieu-cua-benh-viem-loi-keo-dai-la-loi-sung-do-chay-mau-va-dau-nhuc.webp

Các dấu hiệu của bệnh viêm lợi kéo dài là lợi sưng đỏ, chảy máu và đau nhức

Mách bạn cách phòng ngừa viêm lợi hiệu quả

Để phòng ngừa viêm lợi hiệu quả, bạn nên thực hiện các lời khuyên của bác sĩ nha khoa được chia sẻ dưới đây:

Thực hành tốt vệ sinh răng miệng

Mặc dù điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng việc chăm sóc răng miệng tốt là rất quan trọng để có nướu khỏe mạnh. Chỉ đánh răng là không đủ, đặc biệt là khi bị bệnh viêm lợi. Bạn nên sử dụng thêm chỉ nha khoa vào thói quen xỉa răng của mình để giảm nguy cơ hình thành mảng bám và gây hại cho nướu. Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn ít cồn cũng rất có lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Bổ sung thêm vitamin C

Sự thiếu hụt vitamin C được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về răng lợi. Vitamin C có đặc tính chữa lành giúp lợi không bị sưng, chảy máu và ổn định răng bị lung lay. Kết hợp nhiều vitamin C hơn trong chế độ ăn uống không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh viêm lợi phát triển mà còn có thể điều trị các bệnh về răng miệng.

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh

Không gì giúp ích nhiều hơn trong việc ngăn ngừa bệnh viêm lợi hơn là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên tránh đồ ăn và thức uống có đường vì chúng dẫn đến sâu răng và làm tổn thương nướu.

Một chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và bổ dưỡng giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật, trong đó có viêm lợi.

mot-che-do-an-uong-lanh-manh-giup-ngan-ngua-viem-loi.webp

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp ngăn ngừa viêm lợi

Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước cho cơ thể là cần thiết để ngăn ngừa viêm lợi, đồng thời cũng giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Uống nhiều nước giúp tăng tiết nước bọt hơn, giúp chống lại vi khuẩn có thể khiến lợi bị nhiễm trùng.

Ngừng hút thuốc

Hút thuốc lá và sử dụng các sản phẩm chứa chất kích thích sẽ gây ra vô số vấn đề sức khỏe, đặc biệt là bệnh về răng miệng. Các sản phẩm thuốc lá rất có hại cho mô nướu của bạn và cần phải tránh bằng mọi giá.

Gặp nha sĩ  thường xuyên

Hãy đi khám và kiểm tra răng định kỳ để được nha sĩ làm sạch răng một cách chuyên nghiệp, đồng thời phát hiện kịp thời các dấu hiệu viêm lợi sớm, từ đó có được cách điều trị phù hợp.

Sử dụng gel làm sạch miệng và kháng khuẩn

Bên cạnh áp dụng các biện pháp phòng ngừa trên, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng thêm gel làm sạch miệng và kháng khuẩn có chứa thành phần nano bạc với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, làm lành nhanh các tổn thương niêm mạc.

Với thành phần chính là nano bạc kết hợp với các thảo dược tự nhiên như chitosan, chiết suất neem, chiết xuất đinh hương,... sản phẩm mang lại hiệu quả hỗ trợ điều trị viêm lợi cao. Ngoài tác dụng sát khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm và giảm đau thì sản phẩm còn cung cấp dinh dưỡng cho niêm mạc, tăng cường sức đề kháng cho răng miệng, từ đó phòng bệnh tái phát hiệu quả.

nano-bac-giup-chong-viem-khang-khuan-cai-thien-tinh-trang-viem-loi.webp

Nano bạc giúp chống viêm, kháng khuẩn, cải thiện tình trạng viêm lợi

Bài viết đã cung cấp các thông tin chi tiết nhất về dấu hiệu viêm lợi cũng như cách phòng ngừa căn bệnh này hiệu quả. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi, chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp sớm nhất.

>>>XEM THÊM: Top 7 nguyên nhân gây viêm lợi hàng đầu bạn cần biết TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gingivitis/symptoms-causes/syc-20354453

https://www.medicalnewstoday.com/articles/241721#signs-and-symptoms

https://crest.com/en-us/oral-care-tips/gum-health/gingivitis-symptoms-causes-treatments

https://www.healthline.com/health/gingivitis 

Bình luận

Bài viết nổi bật