Cách chữa viêm lưỡi bản đồ bằng rau ngót tại nhà hiệu quả

Chữa viêm lưỡi bản đồ bằng rau ngót là mẹo dân gian được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên làm sao để sử dụng đúng cách, an toàn và cho hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về tác dụng và cách dùng rau ngót trong điều trị viêm lưỡi bản đồ.

Chữa viêm lưỡi bản đồ bằng rau ngót là mẹo dân gian được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên làm sao để sử dụng đúng cách, an toàn và cho hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về tác dụng và cách dùng rau ngót trong điều trị viêm lưỡi bản đồ.

Tác dụng của rau ngót trong điều trị viêm lưỡi bản đồ

Rau ngót hay còn được gọi là bồ ngót, chùm ngót, bồ ngót,... thuộc họ thầu dầu. Trong rau ngót chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất đạm, sắt, tiền vitamin A, các acid amin, tryptophan. Ngoài tác dụng làm thực phẩm, thức ăn, rau ngót còn được sử dụng như một vị thuốc trong đông y bởi công dụng: Lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc,...

Hoạt chất phenolic trong rau ngót có khả năng trung hòa các gốc tự do, hạn chế sự hoạt động của chúng. Ngoài ra nghiên cứu cho thấy, dịch chiết từ rau ngót có khả năng ức chế nhiều loại vi khuẩn khác nhau, giúp làm lành nhanh vết thương và tái tạo biểu mô. Do có tác dụng kháng khuẩn nên rau ngót được sử dụng trong điều trị tình trạng lở loét miệng, viêm nhiễm,... đặc biệt là viêm lưỡi bản đồ.

Rau ngót tương đối lành tính nên được nhiều người sử dụng để chữa viêm lưỡi bản đồ, đặc biệt là cho trẻ nhỏ. Để trị viêm lưỡi bản đồ cho kết quả tốt nhất, bạn nên kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

rau-ngot-giup-tri-viem-luoi-ban-do-hieu-qua.webp

Rau ngót giúp trị viêm lưỡi bản đồ hiệu quả

Cách trị viêm lưỡi bản đồ từ rau ngót

Để chữa viêm lưỡi bản đồ từ rau ngót, bạn nên lựa chọn nguyên liệu và dụng cụ sạch:

  • Sử dụng rau ngót sạch không phun thuốc, không dập nát, héo úa để tránh tình trạng kích ứng tăng khả năng nhiễm khuẩn.
  • Nước đun sôi để nguội hoặc nước suối đóng chai để vệ sinh.
  • Dùng vải, gạc sạch chuyên dùng để rơ lưỡi.

Sau khi chuẩn bị dụng cụ đầy đủ, bạn tiến hành chữa viêm lưỡi bản đồ bằng cách sau đây:

  • Rau ngót được rửa sạch và ngâm nước muối để tiệt trùng vi khuẩn, sâu, ký sinh trùng trên lá.
  • Rau ngót sau khi rửa được để ráo nước.
  • Đem rau ngót cho vào cối giã hoặc xay cùng với một ít muối. Nếu trị viêm lưỡi bản đồ ở trẻ nhỏ nên giã tay sẽ cho kết quả tốt hơn.
  • Thêm một ít nước đun sôi để nguội trộn cùng hỗn hợp, rồi lọc qua rây hoặc màng lọc sạch để lấy nước rau ngót. Không nên cho nhiều nước sẽ gây loãng dịch chiết làm giảm hiệu quả của nước rau ngót.
  • Sử dụng gạc y tế, khăn mềm sạch chấm vào nước cốt rau ngót tiến hành lau sạch miệng, thực hiện nhẹ nhàng không chà sát mạnh. Bạn nên tiến hành trong nhiều ngày liên tục để đạt hiệu quả tốt nhất.

su-dung-nuoc-cot-rau-ngot-cham-nhe-len-luoi-nguoi-viem-ban-do.webp

Sử dụng nước cốt rau ngót chấm nhẹ lên lưỡi người viêm lưỡi bản đồ

Cần lưu ý gì khi dùng rau ngót trị viêm lưỡi bản đồ?

Mặc dù rau ngót được xem là an toàn và lành tính, nhưng muốn đạt kết quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi trị viêm lưỡi bản đồ cho trẻ em, tuyệt đối không để nước rau ngót chảy vào miệng hay để trẻ nuốt, tránh tình trạng đi ngoài, nôn mửa, tiêu chảy.
  • Không kết hợp mật ong cùng rau ngót để trị viêm lưỡi bản đồ ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. Nguyên nhân là do sự kết hợp này có thể làm suy giảm hệ tiêu hóa, sức đề kháng dẫn đến kích ứng.
  • Không cậy các mảng viêm lưỡi bản đồ vì điều đó có thể khiến lưỡi tổn thương, chảy máu, đau đớn. 
  • Có thể kết hợp sử dụng nước muối sinh lý cùng với nước cốt rau ngót để trị viêm lưỡi bản đồ nhanh hơn,
  • Vệ sinh lưỡi thường xuyên từ 3-4 lần/ngày.

khong-ket-hop-rau-ngot-va-mat-ong-de-tri-viem-luoi-ban-do.webp

Không kết hợp rau ngót và mật ong để trị viêm lưỡi bản đồ

Mẹo trị viêm lưỡi bản đồ khác

Ngoài rau ngót, bạn có thể chọn một số phương pháp khác để trị viêm lưỡi bản đồ như:

  • Sử dụng lá nhọ nồi tươi rửa sạch, đem giã nhỏ rồi vắt lấy nước, hòa cùng 1ml mật ong. Sử dụng miếng rơ lưỡi chấm và bôi nước này khắp vùng lưỡi khoảng 2-3 lần/1 ngày.
  • Ngoài ra, bạn có thể lấy rễ cây cải thìa rửa sạch, thái lát sao vàng, sau đó tán thành bột mịn bôi vào lưỡi mỗi ngày 2 - 3 lần.

Một giải pháp khác dành cho người viêm lưỡi bản đồ đó là sử dụng sản phẩm gel bôi kháng khuẩn có nguồn gốc thiên nhiên chứa nano bạc giúp  tiêu diệt virus, vi khuẩn, nấm,... kết hợp cùng với các thảo dược quý khác như: Chitosan, chiết xuất neem, chiết xuất đinh hương, chiết xuất duối,... giúp giảm đau, chống viêm, tái tạo tổn thương ở lưỡi hiệu quả. 

Nghiên cứu tại viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chứng minh được khả năng diệt khuẩn của nano bạc với nhiều chủng vi sinh vật gây bệnh khác nhau như E.coli, Coliform, S.aureus, P. aeruginosa, Aci.baumannii,... Kết quả nghiên cứu cho thấy, chỉ cần một lượng nano bạc rất nhỏ cỡ 1mg/L đã tiêu diệt hoàn toàn các vi sinh vật gây bệnh này ngay cả với những chủng vi khuẩn kháng rất nhiều loại kháng sinh. 

Với sự phối hợp của các thành phần trên, sản phẩm không chỉ đem lại hiệu quả hỗ trợ điều trị viêm lưỡi mà còn giúp ngăn chặn bệnh tái phát. 

cai-thien-viem-luoi-ban-do-tu-san-pham-thien-nhien-chua-nano-bac.webp

Cải thiện viêm lưỡi bản đồ từ sản phẩm thiên nhiên chứa nano bạc

Như vậy với thông tin mà bài viết đã cung cấp chắc hẳn bạn đọc đã biết cách thực hiện trị viêm lưỡi bản đồ bằng rau ngót hiệu quả, vệ sinh và an toàn. Nếu còn băn khoăn về điều gì, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp sớm nhất.

>>>XEM THÊM: Tổng quan về bệnh lở lưỡi: Những thông tin cần thiết TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7497965/

https://www.webmd.com/oral-health/guide/geographic-tongue

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/21177-geographic-tongue

Bình luận

Bài viết nổi bật