Ăn gì chữa tụt lợi? - Biện pháp đơn giản mà hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị các vấn đề về răng miệng trong đó có tụt lợi. Vậy ăn gì để chữa tụt lợi, không làm cho bệnh tiến triển nặng thêm? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm gia câu trả lời cho vấn đề trên.

Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi tình trạng tụt lợi

Tụt lợi được gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau và một trong số nguyên nhân gây nên hiện tượng này chính là thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. 

Vậy ăn gì chữa tụt lợi - giải pháp đơn giản mà hiệu quả tại nhà?   

Bổ sung đủ khoáng chất 

Chất khoáng là chất cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của cơ thể. Bổ sung đủ chất khoáng sẽ góp phần đẩy lùi tình trạng tụt lợi. Kẽm giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, thúc đẩy quá trình cung cấp canxi cho răng. 

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên bổ sung thêm một số chất khác như: Chất xơ giúp làm sạch mảng bám trên răng, kích thích tuyến nước bọt hoạt động; Omega-3 giúp làm giảm nguy cơ tụt lợi hay protein giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhanh chóng làm lành vết thương và chống nhiễm trùng rất hiệu quả

bo-sung-khoang-chat-can-thiet-cho-co-the-giup-cai-thien-tut-loi.webp

Bổ sung khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp cải thiện tụt lợi 

Thực phẩm chứa vitamin C

Thiếu vitamin C là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng lợi bị tụt vì thế việc bổ sung thêm các thực phẩm có chứa vitamin C sẽ giúp ngăn chặn và cải thiện tình trạng này. 

Không chỉ thế, vitamin C còn giúp đẹp dáng, đẹp da, ngăn chặn quá trình oxy hóa và cũng rất dễ tìm thấy trong các thực phẩm thường ngày như: Cam, ổi, chanh,... Người bệnh nên bổ sung vitamin C thường xuyên để đẩy lùi tình trạng tụt lợi.

vitamin-C-giup-tang-suc-de-khang-cho-niem-mac-mieng.webp

Vitamin C giúp tăng sức đề kháng cho niêm mạc miệng

Uống trà xanh

Trong trà xanh có chứa catechin - một hoạt chất của vitamin P có khả năng bảo vệ thành mạch, ức chế các tế bào gốc gây bệnh nên rất hiệu quả trong việc điều trị tụt lợi. Người bệnh chỉ cần súc miệng hoặc uống nước trà xanh hàng ngày đã có thể cải thiện được tình trạng bệnh do trà xanh vừa giúp ngăn ngừa các ổ tụt cũ lan rộng vừa cải thiện, phục hồi thành nướu.

Ngậm mật ong 

Thành phần mật ong có chất kháng khuẩn, khử khuẩn vì thế rất hiệu quả trong điều trị tụt lợi. Chỉ với một vài bước đơn giản bạn có thể cải thiện tình trạng răng miệng của mình ngay tại nhà bằng mật ong.

Sau khi vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chuẩn bị một thìa mật ong rồi lấy tăm bông thoa đều lên phần nướu. Sử dụng 2 lần/ ngày để thấy hiệu quả tốt nhất

Dùng đinh hương

Trong thành phần dầu đinh hương có các hoạt chất giúp giảm thiểu các vấn đề răng miệng như: Sâu răng, đau răng, viêm lợi,... Không chỉ vậy, đinh hương còn chứa các chất giúp khử trùng, khử khuẩn trong miệng đặc biệt là vùng nướu góp phần ngăn chặn diễn ra hiện tượng tụt lợi. 

Vì vậy, việc sử dụng 1-2 giọt dầu đinh hương thoa đều lên nướu hằng ngày cũng phần nào giúp người bệnh cải thiện tình trạng tụt lợi. Các bạn hãy sử dụng thường xuyên để thấy được hiệu quả rõ rệt.

nhai-dinh-huong-hoac-dung-tinh-dau-dinh-huong-de-chua-tut-loi.webp

Nhai đinh hương hoặc dùng tinh dầu đinh hương để chữa tụt lợi 

Những đồ ăn cần hạn chế khi bị tụt lợi

Bên cạnh những thực phẩm giúp cải thiện tình trạng tụt lợi cũng có những thực phẩm khiến tình trạng tụt lợi tiến triển xấu đi. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà các bạn hạn chế sử dụng khi đang gặp tình trạng tụt lợi:

  • Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: Thức ăn quá nóng hay quá lạnh đều không tốt cho răng chúng ta, đặc biệt là những người đang bị tụt lợi. Thức ăn quá nóng sẽ khiến tình trạng này càng trở nên tồi tệ còn thức ăn quá lạnh sẽ gây ê buốt răng lợi. Vì thế, người bị tụt lợi nên tránh xa những loại thực phẩm này, ví dụ: kem, đá lạnh, ớt,...
  • Các loại thịt dai: Những loại thịt dai khi ăn sẽ gây tình trạng dắt răng gây tích tụ mảng bám ở kẽ răng càng làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, tăng độ nặng của tình trạng tụt lợi.
  • Các loại chất kích thích: Việc sử dụng thường xuyên các chất kích thích như: Đồ uống có ga, cafe, thuốc lá, rượu bia,... sẽ càng làm tình trạng tụt lợi thêm nghiêm trọng do gây khô miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Các loại thực phẩm có nhiều đường: Đồ ngọt xưa nay luôn là kẻ thù của răng miệng. Chính vì vậy, để bảo vệ sức khỏe răng miệng nói chung và cải thiện tình trạng tụt lợi nói riêng các bạn nên tuyệt đối tránh xa các sản phẩm chứa quá nhiều đường.

tranh-an-thuc-pham-qua-nong-hoac-qua-lanh-neu-muon-cai-thien-tut-loi.webp

Tránh ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh nếu muốn cải thiện tụt lợi

Sử dụng thảo dược thiên nhiên cải thiện tụt lợi

Gel làm sạch răng miệng và kháng khuẩn với thành phần chính là nano bạc được coi là giải pháp hiệu quả điều trị các bệnh về răng miệng trong đó có tụt lợi. Nano bạc được sử dụng phổ biến trong khối ngành y tế với khả năng kháng khuẩn ưu việt, cụ thể: 

  • Vào năm 2014, nano bạc được biết đến với tác dụng kháng khuẩn trên cả hai loại vi khuẩn Gram âm và Gram dương và nhiều vi khuẩn kháng kháng sinh khác. Ví dụ một số loại gây các bệnh về răng miệng như: Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng), Enterococcus faecalis (liên cầu), N. gonorrhoeae (lậu cầu),… 
  • Bên cạnh đó, nano bạc còn giúp kích thích quá trình tổng hợp collagen, nhanh lành vết thương và hoàn toàn an toàn với mọi đối tượng cả trẻ em.
  • Sử dụng sản phẩm gel làm sạch kháng khuẩn 3-4 lần/ngày với tần suất thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng tụt lợi rất hiệu quả, đồng thời cũng góp phần phòng ngừa các bệnh răng miệng, giúp bạn có hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh.

Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được chế độ ăn uống đối với tình trạng tụt lợi có tầm quan trọng như thế nào. Hãy chọn cho mình những thực phẩm cũng như cách chữa trị phù hợp để điều trị bệnh tụt lợi. Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề liên quan tới chế độ ăn khi bị tụt lợi, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ trả lời giúp bạn sớm nhất. 

>>>XEM THÊM: Cảnh báo các bệnh về lợi và những điều cần biết TẠI ĐÂY

Nguồn tham khảo:

https://www.medindia.net/patients/patientinfo/gum-recession.htm

https://www.top10homeremedies.com/home-remedies/receding-gums.html

https://www.medicinenet.com/gum_problems/article.htm

Bình luận

Bài viết nổi bật