Tại sao nhiệt miệng cứ tái phát thường xuyên?

Câu hỏi: Tôi rất hay bị nhiệt miệng, 2-3 tuần là bị lại một lần. Mỗi lần bị rất là đau đớn, khó chịu, ăn không ăn được, cười cũng không cười được. Tại sao nhiệt miệng lại cứ tái phát thường xuyên như vậy? (Lan Anh - Hà Nội)

Nội dung chính trong bài [Ẩn]

Trả lời:

Chào bạn Lan Anh!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho chúng tôi, với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin phép được trả lời như sau:

Nhiệt miệng là tình trạng tổn thương niêm mạc miệng dẫn đến viêm nhiễm và hình thành các vết loét trong môi trường miệng và nước bọt. Nhiệt miệng gây nhiều đau đớn, khó chịu, khiến người bệnh gặp khó khăn trong ăn uống giao tiếp hàng ngày như bạn đang mắc phải. Đặc biệt, có nhiều người bị thường xuyên, tái phát liên tục nên ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Nguyên nhân tại sao bị nhiệt miệng liên tục vẫn chưa được nghiên cứu rõ. Lý do xuất hiện những vết loét miệng tái phát cũng thường khác nhau ở mỗi người. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị nhiệt miệng thường xuyên, bao gồm:

1. Tổn thương niêm mạc miệng: Lớp da bên trong miệng rất mỏng và nhạy cảm. Vì vậy, nếu không cẩn thận, khu vực này sẽ rất dễ bị tổn thương bằng các hành động vô ý thường nhật. Những vết trầy xước do tổn thương này sẽ khiến vi khuẩn dễ tấn công niêm mạc miệng hơn, từ đó gây ra những vết lở loét trong khoang miệng.

2. Do dùng kem đánh răng, nước súc miệng không phù hợp: Nếu bạn thường xuyên tái phát nhiệt miệng, hãy kiểm tra thành phần của các sản phẩm vệ sinh răng miệng. Việc chọn kem đánh răng và nước súc miệng không chứa sodium lauryl sulfate có thể giúp tình trạng nhiệt miệng có thể được cải thiện.

3. Thường xuyên ăn thực phẩm cay, nóng, chứa nhiều axit: Đây là nguyên nhân phổ biến gây nhiệt miệng liên tục. Một số người có sở thích ăn những thực phẩm cay, nóng để thỏa mãn vị giác hoặc làm ấm cơ thể, nhất là vào mùa đông. Tuy nhiên, việc ăn những món này quá nhiều và thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ bị nhiệt miệng liên tục. Nguyên nhân là vì đồ ăn cay nóng có thể gây ra tình trạng nóng trong người, bỏng miệng dẫn đến viêm loét miệng. 

4. Nhiệt miệng thường xuyên do vi khuẩn gây loét dạ dày: Helicobacter pylori là một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng trong dạ dày. Đây cũng là vi khuẩn gây ra viêm loét dạ dày tá tràng, bao gồm những vết loét ở niêm mạc dạ dày và phần trên của ruột non. Đôi khi, vi khuẩn này có thể được tìm thấy trong khoang miệng, gây ra nhiệt miệng liên tục kèm các vết loét ở một số người.

5. Rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, di truyền: Theo các chuyên gia, các vấn đề về rối loạn nội tiết tố có thể gây ra tình trạng nhiệt miệng. Ngoài ra, nhiều phụ nữ cũng thường bị nổi những vết loét miệng khi đến chu kỳ kinh. Điều này giúp lý giải tại sao phái nữ bị nhiệt miệng liên tục. Sự thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt, có thể khiến thân nhiệt tăng giảm thất thường. Trong trường hợp này, khí nóng tích tụ trong gan và thận sẽ gây ra tình trạng nóng trong, làm tăng nguy cơ bị nhiệt miệng.

6. Cơ thể thiếu vitamin: Việc thiếu hụt một vài loại vitamin cũng là lý do giải thích tại sao bạn hay bị nhiệt miệng liên tục. Nhiệt miệng là dấu hiệu cảnh báo một chế độ dinh dưỡng thiếu hụt các chất như: vitamin B12, kẽm, sắt, axit folic. 

7. Rối loạn hệ thống miễn dịch: Một số bệnh tự miễn dịch, rối loạn hệ thống miễn dịch khác cũng có thể là thủ phạm gây nhiệt miệng liên tục. Những người bị bệnh này thường phải chịu đựng những vết loét phức tạp.

8. Một số loại thuốc gây nhiệt miệng liên tục: Theo các chuyên gia, việc sử dụng một số loại thuốc nhất định và thường xuyên có thể là “thủ phạm” khiến bạn hay bị nhiệt miệng liên tục. Các loại thuốc dễ gây ra tình trạng viêm loét miệng bao gồm: Thuốc chống viêm không steroid, như ibuprofen (Advil, Motrin), Thuốc chẹn beta, Nicotin đường uống, Thuốc hóa trị, Thuốc ức chế miễn dịch…

Bạn hãy đối chiếu xem mình có trùng hợp với 1 trong các nguyên nhân trên không? Nếu có, hãy điều chỉnh là chế độ sinh hoạt, ăn uống hay dùng thuốc của mình để hạn chế tình trạng nhiệt miệng tái phát thường xuyên nhé!

Ngoài ra, trong trường hợp đã bị nhiệt miệng, bạn hãy sử dụng gel bôi trị nhiệt miệng Gumimouth chứa thành phần chính nano bạc, kết hợp với các thảo dược quý như chiết xuất duối, neem, chitosan, đinh hương sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng và giảm đau, xót, rát; đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng cho tế bào niêm mạc khoang miệng, giúp ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả mà lại rất thân thiện với cơ thể, không gây kích ứng tế bào niêm mạc miệng. Gel Gumimouth giúp sạch viêm nướu răng, dịu êm nhiệt miệng!

Hy vọng câu trả lời trên đã giúp bạn hiểu được tại sao bị nhiệt miệng liên tục, cũng như biết được các phương pháp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện tình trạng tái nhiệt miệng hiệu quả.

Nếu có câu hỏi cần giải đáp, bạn hãy đặt dưới phần bình luận để được hỗ trợ ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

CHUYÊN GIA NHA KHOA

 


Bình luận

Bài viết nổi bật