Tổng hợp mẹo hết nhiệt miệng chỉ trong thời gian ngắn

Nhiệt miệng khiến người mắc luôn cảm thấy khó chịu bởi cảm giác đau đớn khi ăn uống hay nói chuyện. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được cải thiện bởi những mẹo hết nhiệt miệng dưới đây!

Mẹo hay trị nhiệt miệng 

Đối với vết nhiệt miệng nhỏ, mới xuất hiện, bạn không nhất thiết phải dùng thuốc mà có thể áp dụng những mẹo nhỏ sau đây:

Trị nhiệt miệng bằng nước muối

Từ lâu, muối đã được biết là chất sát khuẩn tự nhiên, được dùng để phòng ngừa và hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn khoang miệng. Do đó, để điều trị những vết nhiệt miệng nhỏ, bạn có thể sử dụng muối ăn bằng cách pha loãng thành nước muối sinh lý và thực hiện súc miệng từ 2-3 lần/ngày. Mỗi lần bạn chỉ cần sử dụng khoảng 20-30ml và giữ trong miệng khoảng 30 giây. Nên kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian dài để kết quả thu được là tốt nhất.

Nước súc miệng cải thiện nhiệt miệng

Khi bị nhiệt miệng, bạn có thể kết hợp sử dụng dung dịch súc miệng nha khoa. Phương pháp này giúp giảm tình trạng viêm nhiễm khoang miệng, tăng khả năng nhanh lành vết thương, phòng ngừa tái phát nhiệt miệng. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại nước súc miệng thích hợp, không chứa các thành phần gây kích ứng. Nên pha loãng nước súc miệng cùng nước ấm, thực hiện súc miệng 2-3 lần/ ngày đến khi kiểm soát được vết nhiệt miệng. 

Dầu dừa giúp trị nhiệt miệng

Dầu dừa không chỉ giúp chăm sóc sắc đẹp mà còn kháng khuẩn, giảm sưng  và làm nhanh lành vết nhiệt miệng. Bởi trong dầu dừa chứa acid lauric có tính chống viêm, giảm đau, giảm sưng.

Để trị nhiệt miệng từ dầu dừa, bạn cần bôi một lượng vừa đủ lên vị trí bị nhiệt miệng. Thực hiện liên tục trong nhiều ngày cho đến khi khỏi hẳn. Một cách khác đó là súc miệng với dầu dừa trong khoảng 30 giây thì nhổ ra. Bạn nên thực hiện vào buổi sáng sau khi ăn và vệ sinh răng miệng xong.

dau-dua-giup-tri-nhiet-mieng-hieu-qua.webp

Dầu dừa giúp trị nhiệt miệng hiệu quả

Hết nhiệt miệng nhờ uống sắn dây

Từ xa xưa, sắn dây đã được sử dụng để trị nhiệt miệng bởi công dụng thanh nhiệt, giải độc. 

Để trị nhiệt miệng từ nước sắn dây, bạn có thể áp dụng cách pha 2 – 3 thìa bột sắn dây vào cốc nước ấm, khuấy đều hỗn hợp cho tan dần. Bạn nên dùng 1-2 lần/ ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nước khế trị nhiệt miệng

Nước khế chua có tác dụng rất tốt trong việc kháng viêm, giải độc, thanh nhiệt. Sử dụng nước khế trong điều trị nhiệt miệng như sau:

  • Khế được rửa sạch rồi cắt múi rồi cho vào nồi cùng 500ml nước, đun đến khi sôi thì vặn nhỏ lửa, tiếp tục đun trong 5 phút.
  • Thu nước khế chua và để nguội, sử dụng trong ngày. Bạn nên ngậm và nuốt dần thay vì uống hết một lần. 

su-dung-nuoc-khe-chua-de-tri-nhiet-mieng.webp

Sử dụng nước khế chua để trị nhiệt miệng

Dùng trà hoa cúc cải thiện nhiệt miệng

Trà hoa cúc ngoài công dụng chữa mất ngủ thì còn giúp trị nhiệt miệng. Hai hoạt chất levomenol và azulene trong trà hoa cúc có tác dụng sát trùng, chống viêm tốt. Để chữa nhiệt miệng từ trà hoa cúc, bạn có thể uống trực tiếp hoặc lấy túi trà sau khi được làm ẩm đắp trực tiếp lên trên vết nhiệt miệng trong vài phút. Thực hiện trong nhiều ngày liên tục để đạt kết quả tốt nhất.

Mật ong trị nhiệt miệng như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy, mật ong có tác dụng kháng viêm, giúp vết thương, vết loét nhanh lành. Do đó, mật ong được sử dụng để chữa nhiệt miệng tại nhà. Để trị nhiệt miệng từ mật ong, bạn có thể áp dụng các cách sau:

  • Bôi mật ong lên vết nhiệt miệng 3-4 lần/ngày, vệ sinh sạch sẽ tay và vết nhiệt trước khi bôi. 
  • Uống trà cùng mật ong hàng ngày cũng giúp giảm tình trạng nhiệt miệng.
  • Kết hợp mật ong cùng bột nghệ tạo thành hỗn hợp sền sệt, rồi đắp lên vết nhiệt 2-3 lần/ngày. 

Giấm táo - mẹo hay trị nhiệt miệng

Trong giấm táo chứa hoạt chất acid acetic có tác dụng diệt khuẩn khá tốt. Đặc biệt, acid acetic còn giúp gia tăng lợi khuẩn, tốt cho răng miệng. Sử dụng giấm táo cũng là một mẹo chữa hết nhiệt miệng hay được nhiều người thực hiện. Người bị nhiệt miệng cần pha một thìa giấm táo cùng với 1 ly nước. Đem súc miệng trong 30 giây rồi nhổ bỏ. Thực hiện liên tục trong nhiều ngày với tần suất từ 2-3 lần/ ngày. 

nguoi-benh-nhiet-mieng-nen-su-dung-giam-tao-de-tri-nhiet-mieng.webp

Người bệnh nhiệt miệng nên sử dụng giấm táo để trị nhiệt miệng

Mẹo chữa nhiệt miệng từ rau đắng

Rau đắng không chỉ là loại thực phẩm bổ dưỡng mà còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Để trị nhiệt miệng từ rau đắng, bạn có thể thực hiện theo cách sau đây:

  • Rau đắng sau khi được làm sạch sẽ đem giã nhỏ, chắt lấy nước cốt. Ngậm nước cốt rau đắng khoảng 2 – 3 phút rồi nhổ bỏ. Đối với trẻ em, bạn có thể sử dụng tăm bông tẩm nước cốt rau đắng rồi bôi lên chỗ bị nhiệt. 
  • Rau đắng đem phơi khô, rửa sạch rồi sắc lấy nước uống hàng ngày, đến khi khỏi nhiệt miệng thì dừng.

Chữa nhiệt miệng từ oxy già

Nước oxy già có tác dụng tẩy rửa vết thương và sát khuẩn rất tốt. Do đó, bạn có thể sử dụng oxy già để trị nhiệt miệng trong trường hợp bị nhiễm khuẩn. Bạn nên pha nước oxy già và nước đun sôi để nguội theo tỷ lệ 1:1, dùng bông thấm hỗn hợp nước oxy già vào vết nhiệt miệng. Lưu ý làm nhẹ nhàng, không chà xát mạnh. 

Đơn giản hơn, để hết nhiệt miệng, bạn có thể súc miệng hỗn hợp nước oxy già đã pha loãng này. Bạn nên áp dụng hàng ngày đến khi vết nhiệt miệng có dấu hiệu săn se và thu nhỏ.

nhiet-mieng-co-the-duoc-cai-thien-nho-nuoc-oxy-gia.webp

Nhiệt miệng có thể được cải thiện nhờ nước oxy già

Cải thiện nhiệt miệng bằng sản phẩm thiên nhiên

Để cải thiện nhiệt miệng, bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Ngoài việc đánh răng đủ 2 lần một ngày, bạn có thể sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng để dọn dẹp sạch các mảng bám trên bề mặt răng miệng, đảm bảo vi khuẩn không có cơ hội để phát triển. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin như: Rau xanh, củ quả, trái cây tươi, nước ép hoa quả,... được khuyên dùng để có thể ngăn ngừa tình trạng nhiệt miệng.

Ngoài ra, sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên cũng là một lựa chọn được nhiều người áp dụng để cải thiện nhiệt miệng. Hiện nay, gel làm sạch&kháng khuẩn có chứa thành phần chính từ nano bạc cùng nhiều thảo dược như duối, neem, đinh hương,... mang đến công dụng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm loét, nhiệt miệng an toàn, hiệu quả.

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, chỉ với một lượng nhỏ nano bạc cũng có thể tiêu diệt một lượng lớn các vi khuẩn gây bệnh khoang miệng. Nano bạc là một chất sát khuẩn tự nhiên, an toàn với niêm mạc miệng. Khi kết hợp với các thành phần trên sẽ tăng cường tác dụng kháng khuẩn và giúp vết nhiệt miệng nhanh lành hơn.

san-pham-chua-nano-bac-giup-cai-thien-tinh-trang-nhiet-mieng.webp

Sản phẩm chứa nano bạc giúp cải thiện tình trạng nhiệt miệng

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn biết được các mẹo trị nhiệt miệng hiệu quả. Tuy nhiên, trong những trường hợp vết nhiệt miệng to và tiến triển xấu, bạn nên kết hợp sử dụng gel làm sạch&kháng khuẩn chứa nano bạc để giúp vết nhiệt miệng nhanh lành. Nếu còn băn khoăn gì về tình trạng nhiệt miệng, bạn có thể đặt câu hỏi tại phần bình luận để được giải đáp sớm nhất.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/dental-and-oral-health/how-to-get-rid-of-canker-sores#salt-water-rinse

https://www.tuasaude.com/en/mouth-ulcers/

https://www.colgate.com/en-gb/oral-health/gastrointestinal-disorders/ways-to-get-rid-of-mouth-ulcers-naturally

Bình luận

Bài viết nổi bật