[XEM NGAY] Cách trị viêm nướu răng triệt để ngay tại nhà

“Cách trị viêm nướu răng triệt để ngay tại nhà” hiện đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mọi diễn đàn. Bởi viêm nướu răng là bệnh răng miệng phổ biến ở mọi lứa tuổi. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Nhưng đừng lo lắng, hãy theo dõi bài viết này để biết cách chữa bệnh viêm nướu răng ngay tại nhà. 

Tổng hợp cách trị bệnh viêm nướu răng hiệu quả

Viêm nướu răng là tình trạng phần nướu răng bị viêm nhiễm. Đây được xem là giai đoạn đầu của bệnh viêm nha chu và thường xảy ra các dấu hiệu như: Phần nướu bị sưng đỏ, có mảng bám và dễ chảy máu khi gặp những tác động mạnh. Vậy làm sao để chữa và tránh bệnh viêm nướu răng miệng? Tổng hợp các cách trị bệnh viêm nướu răng hiệu quả sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay sau đây: 

viem-nuou-rang-la-tinh-trang-phan-nuou-rang-bi-viem-nhiem.webp

Viêm nướu răng là tình trạng phần nướu răng bị viêm nhiễm

Chữa viêm nướu răng bằng thuốc

Khi bị viêm nướu răng, việc sử dụng thuốc chính là cách chữa mà nhiều người nghĩ đến đầu tiên. Các loại thuốc được chỉ định dùng trong bệnh viêm nướu răng thường gặp là: 

  • Thuốc kháng sinh: Kháng sinh nhóm Macrolid, beta - lactam,... có công dụng diệt khuẩn, chủ yếu được sử dụng trong các bệnh về răng lợi, đặc biệt là viêm nướu răng. Hai loại thuốc này có thể sử dụng làm cách trị viêm nướu răng cho bà bầu. 
  • Chống nấm: Bị mắc phải bệnh viêm nướu răng cũng một phần là do không vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách nên dẫn đến việc hình thành loại nấm làm tổn hại đến nướu răng. Một loại thuốc có khả năng chống nấm là Cefixim.
  • Loại thuốc này giúp hình thành cơ chế chống lại vi khuẩn gram âm, gram dương và nấm men. Thuốc hoạt động cơ chế là tiêu diệt vi khuẩn gây ra bệnh viêm nướu chân răng và phục hồi các phần mô mềm bị tổn thương về trạng thái ban đầu. 
  • Cefixim được xem là 1 trong những cách trị viêm nướu răng ở trẻ em khá hiệu quả. Nhưng trong quá trình sử dụng, bạn cần phải chú ý đến liều lượng hoặc hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ dùng. 
  • Thuốc chống viêm: Thuốc chống viêm NSAID có tác dụng làm giảm sưng đỏ, đau, viêm phần lợi. Tuy nhiên, loại thuốc này được khuyến cáo không dành cho những người có tiền sử với bệnh đau dạ dày.
  • Corticosteroid: Nhóm thuốc trị viêm nướu răng tiếp theo là corticosteroid có tính kháng viêm rất mạnh. Nó có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau, sưng và viêm lợi nên đây cũng được xem là 1 trong những cách chữa bệnh viêm nướu răng. 
  • Dung dịch súc miệng: Đặc điểm chung của các dung dịch nước súc miệng hiện nay trên thị trường thường chứa thành phần hóa chất như: Acid boric, borat, benzoic acid, cồn và chất làm thơm miệng. Nhưng nhược điểm là dễ gây kích ứng, tạo cảm giác châm chích, rát, khô miệng, dễ gây tổn thương, nứt nẻ phần nướu lợi. Chính vì vậy, việc lựa chọn nước súc miệng có nguồn gốc thảo dược là giải pháp tối ưu, giúp nuôi dưỡng, tăng cường sức khỏe vùng nướu răng và điều trị bệnh viêm nướu lợi. 

su-dung-khang-sinh-chong-viem-tri-viem-nuou-rang.webp

Sử dụng kháng sinh, chống viêm trị viêm nướu răng 

Bài thuốc dân gian chữa viêm nướu răng

Bệnh viêm nướu răng có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nếu người bệnh chỉ bị sưng, viêm nướu nhẹ hay chảy máu chân răng răng, đau nhức bình thường thì có thể áp dụng các bài thuốc dân gian chữa viêm nướu răng như: 

Chữa viêm nướu răng bằng lá ổi

Lá ổi vốn được biết đến với nhiều công dụng khác nhau như: Chữa đau bụng, có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, bảo vệ răng miệng trước những đợt tấn công của vi khuẩn. 

Ngoài ra, lá ổi có công dụng làm trắng răng, loại bỏ những mảng bám, giảm tình trạng đau nhức do viêm chân răng. Chính vì vậy, lá ổi được được dùng để trị viêm nướu răng chảy máu. Cách thực hiện như sau: 

  • Đem lá ổi còn non rửa sạch, để cho ráo nước và sau đó cho vào trong miệng nhai cùng với 1 ít muối. Thực hiện nhai cho đến khi tinh chất trong phần lá ổi thấm vào vị trí chân răng bị viêm. 
  • Giữ nguyên trong khoảng 10 - 15 phút và nhả ra để bỏ xác. Không nên súc miệng hay uống nước ngay sau đó để phần tinh chất của lá ổi được thấm vào cùng răng nướu bị viêm. 

tri-viem-nuou-bang-la-oi.webp

Trị viêm nướu bằng lá ổi

Chữa viêm nướu răng bằng quả cau

Từ xa xưa, quả cau được xem là một trong những bài thuốc dân gian chữa trị viêm nướu răng chảy máu cũng như các bệnh về răng lợi. Ngày nay, khoa học hiện đại cũng chứng minh rằng, quả cau là một trong những loại dược liệu quý chuyên điều trị các bệnh về răng miệng. 

Đặc biệt, rượu cau có khả năng sát khuẩn cao, giúp chắc răng hơn và ngăn ngừa viêm chân răng vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản: 

  • Chuẩn bị khoảng 20 - 25 quả cau, 1 lít rượu và bình thủy tinh. 
  • Mang cau đi tách phần vỏ màu xanh bên ngoài rồi rửa sạch với nước. Sau đó bổ quả cau thành 4 phần, bỏ hạt và cho phần ruột vào bình thủy tinh. 
  • Tiếp đó đổ đầy rượu vào trong bình và ngâm khoảng 1 tháng. Khi thấy rượu chuyển sang màu cánh gián là bạn đã có thể sử dụng được.
  • Nên ngậm rượu khoảng 10 phút và thực hiện đều đặn 2 - 3 lần/ngày. 

Phương pháp chữa viêm nướu răng bằng lá trầu không

Lá trầu không vị cay, tính ấm và đặc biệt có khả năng kháng khuẩn, sát trùng rất cao. Chính vì thế, đây được coi là một trong những bài thuốc chuyên dùng để điều trị các vấn đề liên quan đến răng miệng như bệnh viêm nướu răng. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Cách 1: Chuẩn bị 2 - 3 lá trầu không đem đi rửa sạch với nước và để ráo. Sau đó, dùng lá trầu không đun với nước sôi. Bạn có thể sử dụng nước lá trầu không để súc miệng hàng ngày, mỗi lần thực hiện khoảng từ 15 - 20 phút. Thực hiện cách này đều đặn và thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng viêm chân răng.
  • Cách 2: Lấy khoảng 10 lá trầu không và rửa sạch với nước, để ráo. Sau đó bạn giã nát với 1 chút ít muối rồi đổ rượu trắng vào. Ngâm hỗn hợp này khoảng 10 phút rồi lấy nước để súc miệng. Bạn hãy thực hiện đều đặn 2 - 3 lần mỗi ngày để loại bỏ tình trạng viêm nướu răng.

Chữa viêm nướu răng bằng đinh hương

Tinh dầu đinh hương có tác dụng chữa bệnh về nướu, răng miệng, viêm chân răng hiệu quả nhờ khả năng sát trùng và tiêu diệt vi khuẩn cao. Cách dùng đinh hương như sau: 

Không nên bôi trực tiếp tinh dầu đinh hương vào phần chân răng bị viêm mà hãy pha loãng vào nước. Sau đó, bạn hãy dùng hỗn hợp này để súc miệng. Hoặc người bệnh có thể trộn tinh dầu đinh hương với dầu oliu theo tỉ lệ 2:1. Sau đó dùng bông gòn chấm vào phần viêm nướu răng hoặc phần chân răng bị chảy máu. 

Đối với bột đinh hương thì bạn lấy một ít bôi vào chân răng bị viêm. Khi đó, tinh dầu đinh hương sẽ thấm vào trong chân răng và diệt khuẩn, giúp giảm đau do viêm chân răng gây ra. 

phuong-phap-tri-viem-nuou-rang-bang-tinh-dau-dinh-huong.webp

Phương pháp trị viêm nướu răng bằng tinh dầu đinh hương

Cách trị viêm nướu răng bằng sản phẩm thảo dược thiên nhiên

Sử dụng nguyên liệu từ tự nhiên và duy trì được thói quen chăm sóc răng miệng khoa học có thể giúp chúng ta phòng ngừa, cải thiện tình trạng viêm nướu răng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng khi bệnh ở giai đoạn mới bắt đầu. Đồng thời, người bệnh phải kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian dài mới đem lại hiệu quả cao. 

Nhận thấy điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu những loại thảo dược thiên nhiên quý hiếm kết hợp với dây chuyền sản xuất hiện đại và đã cho ra đời gel làm sạch miệng và kháng khuẩn cao với thành phần chính là nano bạc kết hợp cùng nhiều thảo dược khác như: Chiết xuất duối, đinh hương, neem,.... Công dụng chính của gel thảo dược là: 

  • Tiêu diệt vi khuẩn, virus, nấm bằng cách phá hủy các chức năng của màng tế bào vi sinh vật và hoạt tính men cần thiết cho hoạt động của tế bào vi sinh vật để từ đó tác động vào mọi nguyên nhân gây bệnh. 
  • Giảm đau, rát, xót và chống viêm: Được chiết xuất từ đinh hương, chiết xuất duối và chiết xuất neem.
  • Tăng sức đề kháng của tế bào niêm mạc, khoang miệng.
  • Tạo lớp màng bao bọc, bảo vệ cùng niêm mạc bị tổn thương và tăng cường tái tạo niêm mạc, có khả năng lành vết thương. 

tri-viem-rang-nuou-bang-duoc-lieu-thien-nhien-co-thanh-phan-nano-bac.webp

Trị viêm răng nướu bằng dược liệu thiên nhiên có thành phần nano bạc

Lưu ý quan trọng khi điều trị bệnh viêm nướu răng

Bệnh viêm nướu răng không phải là 1 căn bệnh khó chữa nhưng nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì rất có thể để lại những di chứng, hậu quả nghiêm trọng. Vậy trong khi điều trị bệnh viêm nướu răng thì cần lưu ý những gì? 

  • Giữ vệ sinh miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng trước khi đi ngủ, sau mỗi bữa ăn. Đặc biệt, trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ nhiễm viêm nướu răng nhất do đây là lứa tuổi rất hiếu động, thích ăn những loại thực phẩm ngọt và hay quên đánh răng. Do đó, đối với trẻ 3 tuổi thì cha mẹ có thể dùng gạc quấn quanh ngón tay trỏ, chà răng và nướu cho bé.
  • Khi hơi thở của bé có mùi hôi khó chịu và thấy mủ ở giữa răng, nướu thì bạn hãy nên kiểm tra bàn chải đánh răng của bé và đưa trẻ tới cơ sở y tế sớm nhất để tiến hành kiểm tra răng miệng.
  • Nên đi khám răng theo định kỳ từ 3 - 6 tháng 1 lần. Lấy cao răng sau mỗi lần tới nha khoa để phát hiện sớm bệnh viêm nướu răng. 

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích liên quan đến cách trị bệnh viêm nướu răng triệt để ngay tại nhà. Mong rằng, với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp cho người bệnh biết được các cách trị viêm nướu răng hiệu quả.

Để lại câu hỏi tại phần bình luận nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề viêm nướu răng, đội ngũ chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp sớm nhất. 

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/gingivitis/diagnosis-treatment/drc-20354459

https://www.nhs.uk/conditions/gum-disease/treatment/

https://crest.com/en-us/oral-care-tips/gum-health/gingivitis-home-treatment

Bình luận

Bài viết nổi bật