Nha chu là bệnh gì? Những điều bạn cần biết về căn bệnh này

Thiếu hiểu biết về bệnh nha chu có thể khiến bạn bị động trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Từ đó sẽ làm gia tăng những biến chứng cho sức khỏe răng miệng. Cùng theo dõi bài viết sau để tìm hiểu chi tiết về bệnh nha chu và các phương pháp điều trị, phòng ngừa hiệu quả.

Bệnh nha chu là gì?

Nha chu là tổ hợp bao gồm: Nướu răng, xương ổ răng, dây chằng, lợi và gai lợi bao bọc quanh răng với chức năng là chống đỡ răng.

Khi bị nha chu thì nướu của bạn sẽ tổn thương có thể bị sưng và chảy máu, lâu dần ảnh hưởng tới các mô mềm và phá hủy xung quanh răng. Viêm nha chu có thể khiến răng bạn bị hỏng hoặc dẫn tới mất răng.

Bệnh viêm nha chu sẽ gây khó khăn trong việc ăn nhai của răng và ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt của người bệnh, gây ra đau đớn, bất tiện trong quá trình nhai.

benh-viem-nha-chu-la-tinh-trang-viem-nhiem-to-chuc-nha-chu.webp

Bệnh viêm nha chu là tình trạng viêm nhiễm tổ chức nha chu

Bị nha chu do nguyên nhân nào?

Nguyên nhân chính gây ra viêm nha chu là do các mảng bám răng, nơi tích tụ vị khuẩn. Vậy những mảng bám răng đó từ đâu mà ra? Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra viêm nha chu thường gặp:

  • Do vệ sinh răng miệng không đúng cách như thức ăn thừa không được lấy sạch sẽ khỏi kẽ răng, lâu ngày sẽ tích tụ lại tạo thành mảng bám và cao răng. Điều này sẽ khiến vi khuẩn xuất hiện, phát triển và gây viêm lợi, sưng nướu, chảy máu chân răng, ...
  • Do không lấy cao răng thường xuyên, định kỳ
  • Người bị rối loạn nội tiết tố và sức đề kháng kém thường gặp ở phụ nữ mang thai, người đang độ tuổi dậy thì
  • Do dùng tăm xỉa răng thường xuyên khiến hình thành các kẽ hở
  • Người hút thuốc lá nhiều sẽ dễ bị viêm nha chu
  • Người bị mắc các bệnh về viêm nhiễm khuẩn, tiểu đường, bạch cầu,... sẽ dễ bị viêm nha chu.
  • Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu chất,... cũng là nguyên nhân gây ra viêm nha chu răng.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh nha chu

Nướu răng khỏe mạnh sẽ thường có màu hồng nhạt và chắc, nhưng nếu bộ phận này trở lên sưng đỏ, mềm và dễ bị chảy máu thì nhiều khả năng bạn đã mắc bệnh nha chu.

Ngoài ra, nha chu còn được biểu hiện bằng một số dấu hiệu dưới đây:

- Nướu bị đau, sưng, dễ chảy máu, đặc biệt là khi đánh răng

- Nướu tụt khỏi răng, nhìn răng có vẻ dài hơn bình thường

- Bị đau nhức, khó chịu ở nướu khi chạm hay cắn vật gì đó

- Màu sắc nướu đôi khi chuyển thành bầm tím

- Khoảng cách giữa các chiếc răng ngày càng gia tăng

- Hơi thở có mùi hôi khó chịu

- Răng bị lung lay, không thể nhai thức ăn ở bên đau được

Khi có các dấu hiệu trên thì bạn cần phải đi khám ngay tại các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và đưa ra phác đồ chữa trị. Bệnh nếu không được phát hiện kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và ảnh hưởng tới cuộc sống của người mắc.

cac-dau-hieu-nhan-biet-viem-nha-chu-thuong-gap.webp

Các dấu hiệu nhận biết viêm nha chu thường gặp

Biện pháp chẩn đoán bệnh nha chu

Để xác định một người có mắc bệnh nha chu hay không  thì việc đi khám là điều quan trọng cần làm. Tại đây, nha sĩ sẽ đưa ra những câu hỏi về bệnh sử và các yếu tố có khả năng thúc đẩy quá trình nhiễm trùng nướu.

- Hỏi tiền sử bệnh tật, yếu tố liên quan làm xuất hiện triệu chứng bệnh như hút thuốc hay dùng một số loại thuốc gây khô miệng

- Tiến hành kiểm tra miệng để tìm kiếm mảng bám và cao răng tích tụ, đánh giá xem có dễ bị chảy máu không.

- Đo độ sâu túi nha chu giữa rãnh của nướu và răng bằng cách đặt một đầu đo nha khoa bên cạnh răng và bên dưới đường viền nướu. Nếu nướu khỏe thì độ sâu của túi nha chu sẽ nằm trong khoảng từ 1-3mm. Còn nếu túi sâu hơn 4mm thì có thể kết luận bạn bị viêm nha chu.

- Chụp X-quang để kiểm tra tình trạng của xương hàm và răng chính xác.

chup-xquang-de-kiem-tra-tinh-trang-xuong-ham-va-rang.webp

Chụp X-quang để kiểm tra tình trạng xương hàm và răng

Bệnh nha chu điều trị bằng phương pháp nào?

Tùy vào mức độ phát triển của bệnh mà sẽ có những phương chữa nha chu khác nhau. Với tình trạng nha chu nhẹ, người bệnh có thể sử dụng các phương pháp điều trị không phẫu thuật, ít xâm lấn để làm sạch mảng bám kết hợp với thuốc kháng sinh nhằm kiểm soát nhiễm khuẩn. Còn với tình trạng bị nha chu nặng sẽ phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ đi phần nướu tổn thương và giúp mô mềm và răng khỏe hơn.

Điều trị khẩn cấp

Sau quá trình khám và chụp X-quang, nếu phát hiện ở vùng nướu lợi hoặc niêm mạc có mủ (áp xe) thì người bệnh sẽ được chỉ định điều trị khẩn cấp.

Để tránh tình trạng mủ sưng đỏ ở niêm mạc, gây đau đớn cho người bệnh thì bạn có thể sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, chống viêm để vết thương không bị nặng hơn.

Điều trị không phẫu thuật

Nếu các triệu chứng viêm nha chu nhẹ, chưa ảnh hưởng nghiêm trọng thì nha sĩ sẽ chỉ định sử dụng những thủ thuật điều trị không xâm lấn như:

- Lấy vôi răng: Loại bỏ các mảng bám cũng như vi khuẩn tích tụ ở trên bề mặt răng và dưới nướu bằng cách sử dụng sóng âm, laser hoặc dụng cụ nha khoa chuyên dụng.

- Chà chân răng: Bằng cách làm nhẵn bề mặt chân răng bằng các thủ thuật y khoa, từ đó ngăn chặn vi khuẩn tiếp tục bám lên răng để hình thành mảng bám.

- Sử dụng thuốc kháng sinh: Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây nha chu, vì thế người bệnh sẽ được chỉ định sử dụng thuốc để chữa nha chu, kiểm soát tốt tình trạng nhiễm trùng.

lay-voi-rang-mang-bam-tich-tu-o-tren-rang-de-chua-benh-chu-nha.webp

Lấy vôi răng, mảng bám tích tụ ở trên răng để chữa bệnh chu nha

Điều trị phẫu thuật

Trong trường hợp nghiêm trọng hoặc các giải pháp điều trị bằng thuốc không còn phù hợp, thì phẫu thuật nha khoa sẽ là giải pháp cuối cùng để điều trị nha chu.

-         Phẫu thuật làm giảm độ sâu của túi nha chu (Flap)

Nha sĩ sẽ rạch một hoặc nhiều đường nhỏ ở nướu để làm lộ chân răng, như vậy sẽ giúp quá trình lấy vôi và chà chân răng dễ dàng hơn.

phau-thuat-lam-giam-do-sau-cua-tui-nha-chu-flap.webp

Phẫu thuật làm giảm độ sâu của túi nha chu (Flap)

-         Ghép mô mềm

Phẫu thuật ghép mô mềm sẽ giúp phục hồi những hư hại và ngăn chặn sự tụt lợi tiếp tục. Sau đó tiến hành phẫu thuật ở 1 hoặc nhiều răng đem lại sự hài hòa của đường viền lợi và cải thiện tình trạng ê buốt răng.

-          Ghép men răng

Sự hình thành của các mảng bám sẽ làm mòn lớp men răng, khiến răng suy yếu. Để khắc phục tình trạng này, nha sĩ sẽ thực hiện quá trình ghép men răng từ xương tổng hợp hoặc hiến tặng. Ghép xương giúp ngăn ngừa mất răng bằng cách giữ răng cố định, tạo nền tảng cho xương được tái tạo lại.

-         Sử dụng men răng tái sinh

Nha sĩ sẽ sử dụng loại gel đặc biệt chứa protein trong men răng và chân răng protein này sẽ kích thích có nướu bị viêm. Việc bổ sung những protein này sẽ kích thích xương và mô mềm tại đây phát triển khỏe mạnh.

su-dung-men-rang-tai-sinh-de-chua-nha-chu.webp

Sử dụng men răng tái sinh để chữa nha chu

Biện pháp phòng ngừa bệnh nha chu

Để ngăn ngừa nha chu thực ra không hề khó, chỉ cần bạn ghi nhớ và thực hiện theo đúng các biện pháp phòng ngừa sau đây:

Vệ sinh răng miệng tốt

Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách không chỉ giúp bạn phòng ngừa nha chu hiệu quả mà còn phòng ngừa được nhiều bệnh răng miệng khác thường gặp.

Do đó việc đánh răng sau mỗi bữa ăn vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn bám trên răng, đánh sạch cao răng trên bề mặt răng do vi khuẩn tiết ra.

Vì vậy, nha sĩ khuyên bạn nên đánh răng thường xuyên từ 2-3 lần/ ngày và thực hiện đúng kỹ thuật sẽ giúp phòng ngừa bệnh nha chu hiệu quả, mang lại cho bạn hơi thở thơm mát.

Khám nha khoa và cạo vôi răng định kỳ

Việc đi khám răng định kỳ và vệ sinh răng 6 tháng/lần sẽ giúp bạn phòng ngừa được viêm nha chu cũng có hàm răng sạch, đẹp, bóng và tự tin hơn trong giao tiếp.

Không những thế, đi khám kiểm tra răng miệng thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm bệnh lý và có được phương pháp chữa trị tốt nhất. Tránh để ủ bệnh quá lâu dẫn tới viêm nha chu nặng hơn, vừa khó chữa mà lại còn tốn kém tiền bạc và thời gian.

di-kham-nha-va-cao-voi-rang-dinh-ky-de-phong-ngua-benh-viem-nha-chu.webp

Đi khám nha và cạo vôi răng định kỳ để phòng ngừa bệnh viêm nha chu

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn tới răng lợi. Việc ăn quá nhiều tinh bột, đồ ngọt, nước ngọt... sẽ là nguyên nhân khiến bạn mắc các bệnh về răng miệng nhiều hơn.

Vậy bị nha chu ăn gì để phòng ngừa bệnh tái phát và nặng hơn? Bạn hãy bổ sung cho mình đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin để tăng cường miễn dịch cho cơ thể chống lại các vi khuẩn gây bệnh.

Loại bỏ các thói quen sinh hoạt xấu

Một trong những cách phòng ngừa nha chu hiệu quả đó chính là loại bỏ các thói quen xấu như sử dụng café, bia, rượu, hút thuốc lá,... Bởi chúng là những tác nhân dễ gây ra các vấn đề về răng miệng như hôi miệng, viêm nha chu, viêm nướu và làm đen chân răng,..

Sử dụng gel làm sạch miệng và kháng khuẩn chứa nano bạc

Bên cạnh áp dụng các biện pháp phòng ngừa trên, nhiều người có xu hướng sử dụng gel làm sạch miệng và kháng khuẩn chứa nano bạc với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, làm lành nhanh niêm mạc.

Với thành phần chính là nano bạc kết hợp với chitosan và nhiều thảo dược khác, sản phẩm ngoài tác dụng làm săn se vết loét, hỗ trợ điều trị viêm nha chu còn cung cấp dinh dưỡng cho niêm mạc, tăng cường sức đề kháng, từ đó phòng bệnh tái phát hiệu quả.

su-dung-gel-lam-sach-mieng-va-khang-khuan-chua-nano-bac-de-ngua-nha-chu.webp

Sử dụng gel làm sạch miệng và kháng khuẩn chứa nano bạc để ngừa nha chu

Trên đây là toàn bộ các thông tin chi tiết về bệnh nha chu mà bạn có thể tham khảo. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất nhé.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo 

https://www.cdc.gov/oralhealth/conditions/periodontal-disease.html

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/periodontitis/symptoms-causes/syc-20354473

https://www.healthline.com/health/periodontitis

Bình luận

Bài viết nổi bật