Mách bạn 5 cách chữa nhiệt miệng bằng mật ong hiệu quả?

Thực hiện chữa nhiệt miệng bằng mật ong là biện pháp dân gian được nhiều người áp dụng bởi tính an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện ngay tại nhà. Vậy có những cách chữa nhiệt miệng bằng mật ong nào hiệu quả tại nhà? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Các tác dụng của mật ong

Từ lâu, mật ong được biết đến với nhiều công dụng: Làm đẹp, giải độc cho cơ thể, giúp chữa lành vết thương,... trong đó có chữa nhiệt miệng. Thành phần hydroperoxide của mật ong giúp sát khuẩn khử trùng mạnh. Ngoài ra, với khả năng kháng khuẩn và tái tạo mô hiệu quả, mật ong còn giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương lên tới 97%. Các thành phần như: Kẽm, sắt, kali,…có trong mật ong giúp tăng sức đề kháng và ngăn ngừa nhiệt miệng tái phát.

Nghiên cứu cho thấy, bôi trực tiếp mật ong nguyên chất lên vết nhiệt miệng, loét miệng trong 8 ngày liên tục, vết nhiệt miệng sẽ khỏi hoàn toàn. Bên cạnh đó, mật ong còn giúp làm giảm đau hiệu quả khi không may bị nhiệt miệng. Một lợi thế khi dùng mật ong để trị nhiệt miệng là bởi vị ngọt dễ chịu, rất  thích hợp để chữa nhiệt miệng cho các bé.

Ngoài chữa nhiệt miệng, mật ong còn có các công dụng khác như:

  • Mật ong chữa ho, khản tiếng
  • Ngăn ngừa trào ngược dạ dày
  • Hỗ trợ điều trị tiểu đường
  • Mật ong chữa bỏng do giúp khử trùng, giảm viêm, sưng tấy
  • Chữa lành các vết thương
  • Trị mụn trứng cá
  • Giúp làm mờ vết thâm
  • Giúp dưỡng ẩm và làm trắng da

mat-ong-duoc-su-dung-de-chua-nhiet-mieng-rat-tot.webp

Mật ong được sử dụng để chữa nhiệt miệng rất tốt

Cách chữa nhiệt miệng bằng mật ong

Đề chữa nhiệt miệng bằng mật ong, bạn nên áp dụng các phương pháp sau đây, lưu ý để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng mật ong nguyên chất:

Cách 1: Ngậm mật ong để chữa nhiệt miệng

Ngậm mật ong là cách đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện để chữa nhiệt miệng. Việc bạn cần làm là ngậm mật ong trong miệng từ 1-2 phút, sau đó sẽ nuốt từ từ. Bạn cần súc miệng sau đó để tránh tình trạng mật ong còn dính lại trên răng sẽ gây sâu răng. Nên thực hiện liên tục ít nhất 3 ngày để hiệu quả đạt được là tốt nhất.

Cách 2: Chữa nhiệt miệng bằng mật ong kết hợp bột nghệ

Cùng có các đặc tính kháng khuẩn và chữa lành vết thương, bột nghệ được dùng kết hợp với mật ong để chữa nhiệt miệng. Sự kết hợp này sẽ đem lại tác dụng hiệp đồng, đẩy nhanh quá trình chữa nhiệt miệng và làm lành vết loét.

Trộn mật ong và bột nghệ với tỷ lệ phù hợp để tạo thành một hỗn hợp sền sệt và đắp trực tiếp lên miệng vết thương. Bạn để nguyên trong 3 phút rồi súc miệng thật sạch bằng nước lọc. Hãy thực hiện cách này từ 2-3 lần/ ngày để thu được kết quả tốt nhất.

chua-nhiet-mieng-tu-hon-hop-mat-ong-va-bot-nghe.webp

Chữa nhiệt miệng từ hỗn hợp mật ong và bột nghệ

Cách 3: Chữa nhiệt miệng bằng mật ong với nước trái cây

Một cốc nước ép trái cây pha cùng mật ong không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng, vitamin C mà còn giúp chữa lành các vết loét, nhiệt miệng, tăng cường hệ miễn dịch. Các loại trái cây bạn nên dùng đó là: Cam, ổi, bưởi, cà rốt,... đem ép lấy nước cùng với 2 thìa cà phê mật ong dùng hàng ngày.

Cách 4: Chữa nhiệt miệng bằng cách bôi trực tiếp mật ong

Nếu như bạn không có thời gian để ép nước trái cây, thì việc  bôi trực tiếp mật ong lên bề mặt vết nhiệt miệng cũng là một lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên bạn phải đảm bảo, vết nhiệt miệng trước khi bôi đã được vệ sinh sạch sẽ. Sử dụng tăm bông chấm vào mật ong và chấm nhiều lần lên vết loét giúp thẩm thấu mật ong tốt hơn. Bạn nên rửa thật sạch bằng nước lọc sau 5 phút. 

Cách 5: Chữa nhiệt miệng bằng mật ong cùng quất

Nhiều người chữa ho, khản tiếng bằng cách ngậm quất hấp mật ong. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kết hợp quất cùng mật ong để chữa nhiệt miệng. Trong quất chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, khi kết hợp với mật ong sẽ cho hiệu quả gấp đôi.

Thực hiện trộn đều 2 thìa mật ong với nước cốt 1 quả quất, ngậm trong miệng hỗn hợp này từ 3-5 phút rồi nuốt, sau đó súc miệng bằng nước lọc.

mat-ong-va-quat-duoc-dung-de-tri-nhiet-mieng-hieu-qua.webp

Mật ong và quất được dùng để trị nhiệt miệng hiệu quả

Bên cạnh những cách chữa nhiệt miệng từ mật ong, các chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng gel làm sạch miệng&kháng khuẩn có thành phần chính nano bạc cũng nhiều loại thảo dược khác. Tại viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các nhà khoa học đã nghiên cứu về khả năng diệt khuẩn của nano bạc với nhiều chủng vi sinh vật gây bệnh khác nhau. Kết quả cho thấy, với một lượng nano bạc rất nhỏ cũng đã tiêu diệt hoàn toàn các vi sinh vật gây bệnh này ngay cả với những chủng vi khuẩn đa kháng rất nhiều loại kháng sinh. Sản phẩm giúp ức chế sự phát triển vi khuẩn, giúp kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn virus, nấm có trong khoang miệng, giúp vết thương nhanh lành, săn xe niêm mạng miệng. Bên cạnh đó, sản phẩm còn cung cấp chất dinh dưỡng cho lợi, nướu, hỗ trợ điều trị các bệnh răng miệng, tăng sức đề kháng cho những tế bào niêm mạc miệng.

Bài viết trên dây đã cung cấp cho bạn các cách chữa nhiệt miệng bằng mật ong. Nếu còn băn khoăn về vấn đề này, bạn hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận, các chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

Thanh Hoa

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/dental-and-oral-health/how-to-get-rid-of-canker-sores#:~:text=Honey%20is%20known%20for%20its,the%20sore%20four%20times%20daily.

https://nutritionfacts.org/2021/07/06/treating-canker-sores-with-honey/

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5603684/

Bình luận

Bài viết nổi bật